กห.แจง "แก๊งยากูซ่า" ถูกจับสหรัฐฯไม่ใช่ลูกชายประธานองคมนตรี

การเมือง
17 เม.ย. 65
07:41
2,291
Logo Thai PBS
กห.แจง "แก๊งยากูซ่า" ถูกจับสหรัฐฯไม่ใช่ลูกชายประธานองคมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกลาโหม ชี้แจงข่าวจับผู้ต้องหาคนไทยแก๊งยากูซ่า ที่สหรัฐฯ คือนายสุขสันต์ จุลนันท์ไม่ใช่ และไม่เกี่ยวข้อง กับนายสันต์ จุลานนท์ ลูกชาย “ประธานองคมนตรี” แค่ ชื่อ-นามสกุล คล้ายกัน พบมีคนบางกลุ่มบิดเบือน ทำเสียหาย

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีมีการบิดเบือนข่าวการจับกุม 3 คนไทย ที่เป็นแก๊งยากูซ่า ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าผู้ต้องหาชาวไทย คนหนึ่งชื่อนายสุขสันต์ จุลนันท์ว่าเป็น นายสันต์ จุลานนท์ ลูกชาย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพราะมีชื่อ และนามสกุลคล้ายกัน ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ไม่ใช่นายสันต์ จุลานนท์ และไม่เกี่ยวข้องใดๆกับ ประธานองคมนตรี

ตอนนี้มีการปล่อยเฟกนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับลูกชายประธานองคมนตรี เพิ่อหวังให้เกิดความเสียหาย

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อนายสุขสันต์  ไม่ได้เป็นทหารไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่นายสันต์  ขอผู้ไม่หวังดีหยุดบิดเบือนข่าวในทุกช่องทาง

สำหรับนายสุขสันต์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกา เป็นคนละคน กับนายสันต์ และยืนยันว่าที่แชร์กันด้วยว่า เป็นพล.อ.สุขสันต์  ก็ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้เป็นทหาร แต่เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้ายๆกัน 

ชี้ข่าวบิดเบือนปมไทยถูกสหรัฐฯกีดกันนำเข้าสินค้า

ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหา ขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้เมียนมา ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหา นี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่างๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติด ไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ

สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอ คือแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐ ก็ได้ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการบิดเบือน ปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้กรณีนี้ ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง