Geoffrey หุ่นยนต์ทดลองส่งกาแฟ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

Logo Thai PBS
Geoffrey หุ่นยนต์ทดลองส่งกาแฟ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Geoffrey หุ่นยนต์สีชมพูจากบริษัทผู้พัฒนาในประเทศแคนาดา เริ่มทดลองส่งกาแฟในกับลูกค้าในสหรัฐฯ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในเมือง

บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติจากแคนาดา ได้ติดตั้งและทดสอบหุ่นยนต์ Geoffrey ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่มีสีชมพูและมีขนาดเท่ากระเป๋าเดินทาง เพื่อให้บริการส่งเครื่องดื่มจากร้านกาแฟให้กับลูกค้าในย่าน Plaza Midwood เมือง Charlotte ของรัฐ North Carolina และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

Geoffrey เป็นหุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติที่พัฒนาโดยบริษัท Tiny Mile ผู้ผลิตหุ่นยนต์ในประเทศแคนาดา ซึ่งได้นำมาทดสอบให้บริการเป็นครั้งแรกในร้านกาแฟ Undercurrent Coffee ที่อยู่ใน Commonwealth Avenue ของเมือง Charlotte เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้บริการส่งกาแฟกับลูกค้าที่อยู่ในรัศมี 1 ไมล์จากที่ตั้งของร้าน

ผู้ผลิตได้ตั้งชื่อหุ่นยนต์ Geoffrey ตามชื่อของ Geoffrey Everest Hinton ผู้ที่ทำให้เกิดแนวคิดและความรู้เกี่ยวกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยก่อนที่จะนำหุ่นยนต์ออกมาทดสอบให้บริการกับลูกค้า ทางร้านกาแฟได้เรียนรู้การควบคุมและใช้งานหุ่นยนต์หลายสัปดาห์ก่อนจะเริ่มใช้งานหุ่นยนต์

หุ่นยนต์มีจุดสังเกตที่เห็นได้ชัดคือ เป็นหุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติสีชมพูที่มีขนาดเท่ากระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก การเลือกใช้หุ่นยนต์สำหรับการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มของทางร้าน Undercurrent Coffee ไม่เพียงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับทางร้านในด้านเหตุผลทางเศรษฐกิจ และการขนส่งแล้ว ยังเป็นการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย เพราะการให้บริการของหุ่นยนต์ Geoffrey นั้นช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและลดปัญหาจราจรในเมือง

ทางร้านสามารถให้บริการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 ตัว และให้บริการกับลูกค้าที่อยู่ห่างจากร้านไม่เกิน 1 ไมล์ โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวจะมีการติดตั้งระบบนำทาง GPS กล้อง และไซเรน ทำให้ผู้ควบคุมมองเห็นและติดตามทุกความเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ได้จากทางไกล

โดยลูกค้าสามารถสั่งสินค้าได้จากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร จากนั้นทางร้านจะนำสินค้าใส่ของในกล่องเก็บสินค้าของตัวหุ่นยนต์ เพื่อส่งให้กับลูกค้าตามคำสั่งต่อไป

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: tinymilecharlottenccharlotteobserver
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง