"อนุทิน" จับตาตัวเลขติดเชื้อหลังสงกรานต์ ยืนยันยาเพียงพอ

สังคม
18 เม.ย. 65
10:59
297
Logo Thai PBS
"อนุทิน" จับตาตัวเลขติดเชื้อหลังสงกรานต์ ยืนยันยาเพียงพอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ระบุจะประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2 สัปดาห์นี้หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ก่อนพิจารณาปรับมาตรการ ส่วนแผนเปลี่ยนผ่านเป็นโรคประจำถิ่นขึ้นอยู่กับความพร้อม

วันนี้ (18 เม.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยระบุว่า การติดเชื้อเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีการสัญจรไปมาและมีการใกล้ชิดกัน ย่อมมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่หากฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนใหญ่จะไม่มีผลกระทบจนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ จะติดตามและประเมินสถานการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ว่าตัวเลขจะเป็นไปตามที่คาดการณ์หรือไม่ เพื่อปรับมาตรการให้สอดคล้อง พร้อมยืนยันว่ายาและเวชภัณฑ์มีเพียงพอ โดยเฉพาะยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งการดูแลผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้าสถานพยาบาลจะเน้นกลุ่ม 608 เป็นพิเศษ ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการจะเข้ารูปแบบ Home isolation ไม่จำเป็นต้องกินยาฆ่าไวรัส

รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ว่า เน้นครอบคลุมทุกมิติให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ ทั้งการประกอบอาชีพและความสะดวกของประชาชน แต่ต้องไม่กระทบต่อความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อการแพร่ระบาดของโรค รวมไปถึงการปรับมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้ผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปก่อน

ส่วนแผนการเปลี่ยนผ่านไปเป็นโรคประจำถิ่น ยังไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเวลาว่าจะเป็นวันที่ 1 ก.ค.นี้หรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมทุกด้าน รวมทั้งตัวเลขการได้รับวัคซีน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ประชาชนแห่ซื้อชุดตรวจ ATK-ยา ก่อนเริ่มทำงานพรุ่งนี้

7 วันหลังกลับสงกรานต์แนะสังเกตอาการโควิดตรวจ ATK

เริ่ม พ.ค.นี้ฉีด "ไฟเซอร์" เข็มกระตุ้นอายุ 12-17 ปีผ่านระบบการศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง