ยูเครนชี้การสู้รบใน "มารีอูโพล" เป็นฟางเส้นสุดท้ายเจรจาสันติภาพ

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 65
11:44
434
Logo Thai PBS
ยูเครนชี้การสู้รบใน "มารีอูโพล" เป็นฟางเส้นสุดท้ายเจรจาสันติภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเดินหน้าโจมตีเมืองคาร์คีฟของยูเครน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ขณะที่ รมต.ต่างประเทศยูเครนชี้การสู้รบในเมืองมารีอูโพล อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายในการเจรจาสันติภาพ

วันนี้ (18 เม.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กองทัพรัสเซียโจมตีเมืองคาร์คีฟอย่างหนัก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บ 14 คน

หน่วยกู้ภัยต้องรีบวิ่งเข้าไปหลบในอาคาร เมื่อได้ยินเสียงระเบิดใกล้เข้ามาระหว่างการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี จนกระทั่งเสียงระเบิดเงียบลง เจ้าหน้าที่จึงออกมาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บต่อ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่า การสู้รบในเมืองมารีอูโพลอาจเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ทำให้การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียสิ้นสุดลง

พร้อมระบุว่า ไม่มีการสื่อสารทางการทูตในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเพียงการติดต่อกันระหว่างคณะเจรจา ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจากหลายองค์กรและ ส.ส. ขณะที่การหารือในระดับผู้เชี่ยวชาญยังคงมีอยู่ พร้อมกันนี้ยังคาดว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า การสู้รบในภาคตะวันออกของยูเครนจะรุนแรงมากขึ้น

ผู้นำยูเครนหารือ IMF ฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม

ขณะที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อหารือถึงแนวทางความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการฟื้นฟูประเทศ หลังสงครามสิ้นสุดลง และมีการกำหนดแผนไว้อย่างชัดเจน โดยมั่นใจว่าความร่วมมือระหว่างยูเครนกับ IMF จะดำเนินไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียูเครนจะเข้าร่วมประชุมกับ IMF และธนาคารโลก ภายในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เพื่อหาช่องทางความช่วยเหลือด้านการเงินให้กับยูเครน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียห้าม "ผู้นำอังกฤษ-เจ้าหน้าที่ระดับสูง" เข้าประเทศ

ผู้นำยูเครนเตือนโลกรับมือรัสเซียอาจใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" โจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง