นายกฯ ตอบกระแสข้าวเหนียวมะม่วง ยันรัฐบาลเร่งดัน Soft Power

การเมือง
18 เม.ย. 65
11:53
737
Logo Thai PBS
นายกฯ ตอบกระแสข้าวเหนียวมะม่วง ยันรัฐบาลเร่งดัน Soft Power
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ประชุมเตรียมการจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ 6 พ.ย.2566 ให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อ พร้อมชี้กระแสข้าวเหนียวมะม่วง เป็นหนึ่งใน Soft Power ที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่แล้ว

วันนี้ (18 เม.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า เป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า เนื่องจากจะจัดในวันที่ 6 พ.ย.2566

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานั้นก็คงจะมีรัฐบาลใหม่แล้ว แต่ก็ต้องเตรียมการไว้ให้พร้อม เพราะถือว่าเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพราะองค์การยูเนสโกให้การรับรอง โดยจะมีการจัดหลายกิจกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการทั้งหมด 7 คณะด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาว่า ทุกคนคงจะได้พักผ่อนอย่างมีความสุขตามสมควร และวันนี้ก็ได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์ COVID-19 โดยได้รับรายงานว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วงเวลานี้ก็ขอให้ประชาชนสำรวจตัวเอง หากจะต้องมีการใช้ชุดตรวจ ATK ก็ขอให้ใช้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ยินดีที่ทุกคนมีความสุข และยินดีกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมากพอสมควร ทั้งจำนวนเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกประเทศไทย ซึ่งมีผลต่อห่วงโซ่ต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังเพราะสถานการณ์ COVID-19 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง


พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงกระแสตื่นตัวในเรื่องของการบริโภคข้าวเหนียวมะม่วงว่า ประเทศไทยมีของดี ๆ อยู่มาก และเชื่อว่าคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก็คงจะดูแลเพื่อส่งเสริมเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาได้มีการย้ำเสมอในเรื่องของ Soft Power ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร ธรรมชาติ และสิ่งดี ๆ ที่ประเทศไทยมีอยู่

ผมเป็นคนกำหนดเองว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องสนับสนุนและเร่งรัดพัฒนาเรื่อง Soft Power ของเราให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่เรามีอยู่จำนวนมาก เพื่อให้คนสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย

ส่วนเรื่องของการประชุมอาเซียนกับสหรัฐอเมริกาที่เลื่อนออกไปนั้น ยังไม่ได้มีการประสานเชิญอย่างเป็นทางการ คาดว่าอยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดวาระ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#ข้าวเหนียวมะม่วง ติดเทรนด์ ร้านเพิ่มมะม่วง ขายดีรับกระแส "มิลลิ"

วธ.ดัน "ข้าวเหนียวมะม่วง" มรดกภูมิปัญญา-ร้านขายยอดปังข้ามคืน

"มิลลิ" โชว์แร็ปสุดปัง - กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที “Coachella”

ปลอมเฟซบุ๊กเป็น "มิลลิ" ขอบัตรเติมเงิน แลกข้าวเหนียวมะม่วง Coachella

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง