รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "เมืองลวีฟ" ของยูเครน เสียชีวิต 7 คน

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 65
06:54
527
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "เมืองลวีฟ" ของยูเครน เสียชีวิต 7 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนระบุกองทัพรัสเซียเปิดฉากทำสงครามในระยะที่ 2 ด้วยการเปิดแนวรบเดินหน้าโจมตีดอนบาส ในขณะที่เมืองทางภาคตะวันตกก็ถูกโจมตีอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานบริการฉุกเฉินของยูเครน เผยภาพความเสียหายในเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียโจมตีอย่างหนัก ด้วยการยิงขีปนาวุธ 5 ลูกถล่มเมืองนี้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และบาดเจ็บอีก 8 คน ขณะที่สิ่งปลูกสร้างทางการทหารได้รับความเสียหายหนัก นอกจากนี้ยังมีการโจมตีพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการคมนาคมในพื้นที่เล็กน้อย

ด้านกองทัพรัสเซีย ระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีเมืองลวีฟในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งถูกใช้เป็นคลังเก็บอาวุธที่ยูเครนเพิ่งได้รับมาจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป เมื่อ 6 วันก่อน รวมถึงเป้าหมายทางการทหารอีก 15 แห่ง

รัสเซียเปิดฉากสงครามระยะ 2 ถล่มดอนบาส

ส่วนเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ตกเป็นเป้าโจมตีเช่นกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน

ล่าสุด โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ระบุว่า รัสเซียเปิดฉากทำสงครามระยะที่ 2 ด้วยการเปิดแนวรบโจมตีดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียเตรียมการมานานแล้ว แต่ไม่ว่ารัสเซียจะระดมกำลังทหารเข้ามามากแค่ไหน ยูเครนจะเดินหน้าการต่อสู้และการปกป้อง เราจะไม่ยอมแพ้

ขณะที่เลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน ระบุว่า รัสเซียพยายามฝ่าแนวต้านใน 3 จุด ได้แก่ โดเนทสค์ ลูฮันสค์ และคาร์คีฟ

ส่วนโรงงานอาซอฟสตาล หนึ่งในโรงงานเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ในเมืองมารีอูโพล ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังยูเครนในเมืองมารีอูโพล มีรายงานว่าภายในโรงงานมีพลเรือนอยู่ประมาณ 1,000 คน รวมถึงผู้หญิง เด็กและผู้สูงอายุ โดยสถานการณ์ขณะนี้ยังน่ากังวล เนื่องจากถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมและกดดันให้ยอมวางอาวุธ แต่รัฐบาลยูเครนประกาศเดินหน้าต่อสู้จนถึงที่สุด

ที่มา : CNN, Reuters, AP, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยูเครนชี้การสู้รบใน "มารีอูโพล" เป็นฟางเส้นสุดท้ายเจรจาสันติภาพ

ผู้นำยูเครนเตือนโลกรับมือรัสเซียอาจใช้ "อาวุธนิวเคลียร์" โจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง