"จุรินทร์" ขอโทษสังคมกรณี "ปริญญ์" ประกาศลาออก ปธ.กก. 2 ชุดในรัฐบาล

การเมือง
19 เม.ย. 65
09:33
718
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ขอโทษสังคมกรณี "ปริญญ์" ประกาศลาออก ปธ.กก. 2 ชุดในรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณี "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" ยอมรับเสียใจและขออภัยสังคม แสดงความรับผิดชอบลาออกจากประธานคณะกรรมการ 2 ชุดในรัฐบาล และตั้งกรรมการพรรคสอบข้อเท็จจริง พร้อมใช้เป็นกรณีศึกษาตั้งคุณสมบัติใหม่รับสมาชิกพรรค

วันนี้ (19 เม.ย.65) เวลาประมาณ 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ แถลงชี้แจงเกี่ยวกับกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคกับคดีคุกคามทางเพศ ที่พรรคประชาธิปัตย์

นายจุรินทร์ ระบุว่า "ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอใช้โอกาสนี้ขอโทษสำหรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องมาถึงบุคลากรของพรรคประชาธิปัตย์"

ขณะเดียวกันในฐานะหัวหน้าพรรค ตนเองก็มีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์ เข้าพรรค แม้กระบวนการจะต้องผ่านกรรมการบริหารพรรค และการเป็นรองหัวหน้าพรรคจะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ หรือแม้แต่กรณีที่ไม่อาจทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไร แต่เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่เป็นหัวหน้าพรรค จึงหนีไม่พ้นที่จะรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด

ยืนยันไม่ปกป้อง - ไม่แทรกแซงคดี

นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ และพรรคมีความชัดเจนในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมทั้งในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งความแตกต่างระหว่างเพศ

กรณีของปริญญ์ ขอแจ้งว่า พรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง และขอให้ทุกคนสบายใจว่าพรรคจะไม่เข้าไปแทรกแซงใด ๆ ในกระบวนการยุติธรรม เพราะกระบวนการยุติธรรมจะทำหน้าที่พิสูจน์ข้อเท็จจริง และถือว่าเป็นกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับได้ในสังคม

นอกจากนี้ พรรคจะไม่เพิกเฉยหรือดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือ พรรคจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น แม้ว่านายปริญญ์ จะได้ลาออกจากพรรคไปแล้วก็ตาม โดยคณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กำหนดมาตรการป้องกัน มาตรการแก้ไขปัญหา และมาตรการเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งรวมถึงมาตรการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในพรรคประชาธิปัตย์ นอกเหนือจากคุณสมบัติที่กำหนดไว้แล้ว 21 ข้อ โดยให้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก เป็นประธานคณะทำงานชุดนี้

ขณะเดียวกัน พรรคจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีการโพสต์ในไลน์ของพรรค โดยจะมอบให้รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ นราพัฒน์ แก้วทอง ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

ประกาศลาออก ปธ.กก. 2 ชุดในรัฐบาล

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ 2 ชุดในรัฐบาล คือ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงขอลาออกจากประธานคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้ต่อไป และขออภัยนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบก่อนมาแถลงข่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีการลาออกของกรรมการบริหารพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบ นายจุรินทร์ ระบุว่า หากลาออกแล้วทิ้งปัญหาไว้ก็จะเป็นการหนีปัญหา และถือว่าเป็นการไม่รับผิดชอบ ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็เป็นหน้าที่ที่ต้องเข้าไปแก้ปัญหา ไม่ใช่ปล่อยปัญหาทิ้งไว้ให้คนอื่นรับผิดชอบ

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบการเลือกตั้ง นายจุรินทร์ ยืนยันว่า จะยังขับเคลื่อนพรรคไปข้างหน้า และไม่หนีปัญหาในการนำพรรคไปสู่การเลือกตั้งที่ต้องดำเนินการอย่างสุดความสามารถ แต่สถานการณ์นี้ก็ทำให้พรรคได้รับผลกระทบ แต่ก็เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคที่จะต้องผ่านมันไปให้ได้ เพื่อขับเคลื่อนพรรคไปในทิศทางที่ดีที่สุด พร้อมปัดตอบว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง