"ศักดิ์สยาม" ตั้ง กก.สอบอาคารดอนเมืองถล่ม ให้รายงานใน 30 วัน

สังคม
19 เม.ย. 65
11:30
1,169
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ตั้ง กก.สอบอาคารดอนเมืองถล่ม ให้รายงานใน 30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศักดิ์สยาม" ตั้ง กก.สอบสาเหตุอาคารดอนเมืองถล่ม หลังฝนตกหนักเมื่อ 18 มี.ค. และให้รายงานผลภายใน 14 วัน ขณะที่รองผอ.ทอ.ดอนเมือง ระบุแม้ส่งมอบแล้ว แต่ยังอยู่ในประกัน ซึ่งจะหมดอายุในเดือน มิ.ย.นี้

วันนี้ (19 เม.ย.2565) น.ท.รณกร เฉลิมแสนยากร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (สายปฏิบัติการ) รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ช่วงเวลา 16.00 น. บริเวณท่าอากาศยานดอนเมืองมีเหตุพายุฝนแรงมากประมาณชั่วโมงครึ่ง ส่งผลทำให้กำแพงบริเวณชั้นสอง ของอาคารเซอร์วิสฮอลล์ ซึ่งอยู่ก่อนถึงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พังถล่มลงมา

สำหรับความเสียหายเบื้องต้น จากการสำรวจของทีมวิศวกร ผนังและหลังคาบางส่วนพัง แต่ยืนยันว่า จากการตรวจสอบของวิศวกรไม่มีผลต่อโครงสร้างหลัก

ดอนเมืองได้เก็บหินและโครงเหล็กที่ห้อยลงมาบางส่วน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหาย คาดว่าจะสามารถรายงานผลถึงคณะกรรมการได้ภายใน 14 วัน

พร้อมยืนยันว่า แม้อาคารจะส่งมอบแล้ว แต่ยังซ่อมได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการประกันที่จะหมดอายุในเดือนมิ.ย.นี้

รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ยังยืนยันว่า กรณีที่มีข้อสังเกตถึงความโปร่งใสในการประมูลการก่อสร้างโครงการนี้ ยืนยันว่า มีการคัดเลือกตามขั้นตอน และมีบริษัทเข้าร่วม 31 บริษัท

 

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ลงนามในคำสั่ง ลงวันที่ 19 เม.ย.65 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall สนามบินดอนเมืองพังถล่ม

โดยแต่งตั้ง นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานสอบสวน และมีนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ทอท. เป็นเลขานุการ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ในเรื่องดังกล่าวแล้ว

สาเหตุที่ทำให้ผนังอาคารดังกล่าวถล่ม เกิดจากอะไร ซึ่งกรอบระยะเวลาการสอบสวนตามระเบียบจะไม่เกินในระยะเวลา 30 วัน นับจากที่มีคำสั่งแต่งตั้ง ดังนั้นจึงขอให้ผลการสอบสวนสรุปออกมาก่อน

ทั้งนี้ขอบข่ายอำนาจที่ของคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเข้าตรวจสอบสัญญาจ้างที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์สาเหตุข้อเท็จจริง รวมถึงสาเหตุการถล่ม รวมทั้งประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น และให้รายงานผลภายใน 14 วัน หลังจากที่มีคำสั่งแต่งตั้ง

พร้อมทั้งกำหนดแนวทาง แผนงาน และข้อเสนอแนะ เพื่อให้ ทอท. นำไปกำกับดูแลผู้รับจ้างแก้ไขอาคาร Service Hall ให้อยู่สภาพสมบูรณ์และปลอดภัย ตามมาตรฐานวิศวกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง