สหภาพแรงงานฯ ค้านจ้างเอกชนวิ่งรถโดยสาร EV 400 คัน

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 65
13:53
389
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานฯ ค้านจ้างเอกชนวิ่งรถโดยสาร EV 400 คัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพแรงงานฯ เดินหน้าร้อง “ศักดิ์สยาม” ในวันพรุ่งนี้ ค้านจ้างรถโดยสารเอกชนวิ่ง 400 คัน ชี้มีวาระซ่อนเร้น-แปรรูป ขสมก. เรียกร้องเร่งหารถใหม่ให้ ขสมก. เพื่อประโยชน์ผู้ใช้บริการ

วันนี้ (19 เม.ย.2565) นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ในเวลา 09.00 น. วันที่ 20 เม.ย.นี้ ตนเอง พร้อมสมาชิกจะไปยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เกี่ยวกับเรื่องคัดค้านการจ้างรถโดยสารเอกชน จำนวน 400 คัน เนื่องจากขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์เรื่องดังกล่าว โดยมีข้อความว่า

ตามที่ รมว.คมนาคม ได้เปิดเผยแผนการดำเนินการให้ ขสมก. จ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารไฟฟ้า (EV) จำนวน 400 คัน ระหว่างรอแผนฟื้นฟูองค์การ คาดเปิดประกวดราคาในเดือน พ.ค.นี้ และทราบผู้ชนะ เดือน มิ.ย.65 ก่อนทยอยให้บริการในระยะแรก 224 คัน ภายในเดือน ส.ค.65 ครบตามแผนภายในสิ้นปี 2565 โดยวิ่งเส้นทางย่านสำคัญใจกลางเมือง เชื่อมต่อขนส่งรูปแบบอื่น ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ระบุช่วยลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุง-พนักงาน-เชื้อเพลิงนั้น

ค้านจ้างเอกชนเหมาวิ่ง 

สหภาพแรงงานฯ เห็นว่า การนำรถใหม่เข้ามาวิ่งให้บริการประชาชน และเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/วัน นั้น สหภาพแรงงานฯ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการบริการประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยกรณีให้เอกชนนำรถเข้ามาให้ ขสมก.จ้างเหมาวิ่งคันละ 6,000 กว่าบาท/วัน เหตุใดรัฐบาลไม่จัดหารถใหม่ 400 คันดังกล่าว ให้ ขสมก.โดยตรง เรื่องนี้สหภาพแรงงานฯ เห็นว่า มีวาระซ่อนเร้น หรือเป็นการแปรรูป ขสมก.อย่างชัดเจน ทำให้พนักงานสับสน ขาดขวัญและกำลังใจ อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

นายบุญมา กล่าวว่า ไม่มีรถ ไม่มีเส้นทาง ไม่มี ขสมก. องค์การยื่นหนังสือขอใบอนุญาตประกอบการขนส่ง จำนวน 107 เส้นทาง (เส้นทางปฏิรูป) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อนุญาตตามคำขอ องค์การไม่มีรถใหม่ เข้าบรรจุในเส้นทางดังกล่าว และปรากฏว่ามีเส้นทางอีกจำนวน 77 เส้นทาง ที่ ขบ. เปิดให้มีการประมูลแข่งขันกันระหว่างองค์การกับภาคเอกชน จำนวน 28 เส้นทาง ผลปรากฏว่า องค์การประมูลไม่ได้ เพราะไม่มีรถใหม่

ดังนั้นเส้นทางทั้ง 28 เส้นทาง ภาคเอกชนก็ได้ไป ในอนาคตอันใกล้ ขสมก.คงเหลือแต่ชื่อ จึงเป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคน ที่จะต้องปกป้ององค์การจากกลุ่มทุนที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงพนักงานและประชาชน

ขอเร่งรัดจัดหารถใหม่ให้ ขสมก.

สหภาพแรงงานฯ เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคม และรัฐบาล เร่งรัดจัดหารถใหม่ให้กับ ขสมก. ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2562 มาแล้วหลายครั้ง เช่น ซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซื้อรถ EV จำนวน 35 คัน ซื้อรถไฮบริด 1,453 คัน เช่ารถไฮบริด 400 คัน เช่ารถเอ็นจีวี 300 คัน ปรับปรุงรถเก่า 323 คัน รวม 3,000 คัน ซึ่งต่อมาองค์การได้ดำเนินการจัดซื้อรถใหม่เอ็นจีวี 489 คัน คงเหลือ 2,188 คัน และซ่อมบำรุงรถเก่า 323 คัน จึงตั้งคำถามว่าเหตุใดไม่ดำเนินการต่อ ในเมื่อมติ ครม.ดังกล่าวมีผลใช้บังคับ และสหภาพแรงงานฯ ได้เรียกร้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล จึงขอให้ รมว.คมนาคม และรัฐบาล เร่งรัดจัดหารถใหม่ให้กับ ขสมก. เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการที่เป็นผู้มีรายได้น้อยเป็นส่วนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง