“สกลธี” เล็งรื้อระบบประมูลก่อสร้าง กทม. ให้แข่งคุณภาพมากกว่าราคา

การเมือง
19 เม.ย. 65
15:06
119
Logo Thai PBS
“สกลธี” เล็งรื้อระบบประมูลก่อสร้าง กทม. ให้แข่งคุณภาพมากกว่าราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สกลธี” เล็งรื้อระบบ E-Bidding ก่อสร้าง กทม. แข่งที่คุณภาพมากกว่าราคา เตรียมปราศรัยใหญ่ 3 และ 20 พ.ค. ที่ลานคนเมือง วงเวียนใหญ่ พร้อมเปิดตัวทีมงาน

วันนี้ (19 เม.ย.2565) นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 3 ลงพื้นที่หาเสียงที่การเคหะดินแดงตลาดห้วยขวาง เพื่อพบปะประชาชน พร้อมรับข้อร้องเรียนต่าง ๆ

นายสกลธีให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ว่า จากการพบปะกับประชาชน ทั้งตลาดเช้า ชุมชนต่าง ๆ รวมไปถึงย่านธุรกิจ ได้รับร้องเรียนปัญหาหลักๆ คือปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งตนรับปากว่า หากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะเร่งดำเนินการตามนโยบายต่าง ๆ ที่เคยชี้แจงไปแล้ว

 

ทั้งการจัดการพื้นที่ทำมาหากิน พัฒนาอาชีพดั้งเดิมของคน กทม.ให้มีรายได้มากขึ้น รวมทั้งจัดการแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ ให้กับผู้ที่ต้องการมาใช้เป็นทุนเริ่มต้นหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

นอกจากนี้ประเด็นอื่น ๆ ที่พบก็ยังคงเป็นเรื่องของการจราจร ความสะดวก ปลอดภัยของถนนหนทาง โดยวันนี้มีประชาชนพูดถึงเรื่องการก่อสร้างต่าง ๆ ใน กทม. เช่น ถนนหรือทางเท้าที่ซ่อมแซมไม่เสร็จตามสัญญา ทำให้เกิดความไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยสำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนน

เรื่องนี้เป็นปัญหาหนึ่ง คือข้อเสียของการประมูลการก่อสร้าง หรือ E-Bidding ข้อดีคืออาจจะป้องกันเรื่องทุจริตได้ระดับหนึ่ง ข้อเสียบางทีการที่เอาเรื่องของราคาที่ถูกที่มาแข่งขันกัน ซึ่งบางทีเห็นว่าไม่ตอบโจทย์ที่แท้จริง เช่น การประมูลมาในราคาถูก แต่ถึงเวลาจริงทำไม่ได้ ก็ทำให้เกิดการทิ้งงาน

 

นายสกลธีกล่าวต่อว่า เราจะเห็นแบบนี้หลายเขต ที่เข้ามาประมูลราคาที่ต่ำ แต่ถึงเวลากลับทำไม่ได้จริง ทิ้งงานทำให้ปัญหาคาราคาซังอยู่ ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยด้วย

คิดว่าต้องไปกำหนดใน TOR หรือเงื่อนไขในการประมูลได้ เช่นในต่างประเทศหากมีการก่อสร้าง จะมีการใช้อุปกรณ์มาคลุมเพื่อให้ความปลอดภัยได้ แต่ในบ้านเราจะเห็นในข่าวว่า มีคนเดินไม่ปลอดภัย มอเตอร์ไซค์ตกลงไปบ้าง ดังนั้นเราคงต้องยกเครื่องเรื่องความปลอดภัย

สำหรับการลงพื้นที่หาเสียง ตอนนี้กำหนดที่จะปราศรัยใหญ่ 2 ครั้งคือ ครั้งแรกวันศุกร์ที่ 13 พ.ค.นี้ที่ลานคนเมือง ครั้งที่ 2 โค้งสุดท้าย วันที่ 20 พ.ค.ที่วงเวียนใหญ่ ซึ่งจะเป็นการแนะนำทีมงานทั้งหมด ซึ่งตอนนี้เปิดตัวไปแล้ว 3 คนคือ น.ส.นริศรา ลิ้มธนากุล ที่จะเข้ามาดูเรื่องด้านขนส่ง นพ.พัชร อ่องจริต ดูด้านสาธารณสุข และ นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ที่จะมาดูเรื่องการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง