ปัญหาย้ายบ้าน 3 หลัง ภายใน "สวนปทุมวนานุรักษ์"

สังคม
19 เม.ย. 65
19:37
6,402
Logo Thai PBS
ปัญหาย้ายบ้าน 3 หลัง ภายใน "สวนปทุมวนานุรักษ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนปทุมวนานุรักษ์ เป็น 1 ในสวนสาธารณะ ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2561 แต่ยังเปิดใช้งานไม่ได้เพราะยังมีการฟ้องร้องกันอยู่ เนื่องจากมีบ้าน 3 หลัง ที่ยังไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่

บ้าน 3 หลังนี้ ตั้งอยู่ภายใน "สวนปทุมวานุรักษ์" บนเนื้อที่ 40 ไร่ โดยมีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ร่วมพัฒนาขึ้น หวังเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงฯ และสร้างเส้นทางลัดเชื่อมถนนเพื่อลดปัญหาความแออัด ตั้งแต่ปี 2558

 

แต่หลังจากสร้างเสร็จปี 2561 สวนแห่งนี้ยังไม่เปิดใช้งาน จึงถูกตั้งคำถามจากประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมาว่า ทำไมยังไม่เปิดใช้งานตามกำหนด ทีมข่าวไทยพีบีเอสจึงลงพื้นที่สำรวจ สวนแห่งนี้ พบบ้าน 2 ชั้น จำนวน 3 หลัง ทำด้วยสังกะสี อยู่ในสภาพที่มีผู้พักอาศัยอยู่ทั้ง 3 หลัง ทีมข่าวพยายามเข้าไปสอบถามเจ้าของบ้านที่ยังอาศัยอยู่ ซึ่งประตูทางเข้าถูกเปิดไว้ แต่ไม่พบใครอยู่ภายใน

 

ขณะที่ความคืบหน้าของคดี ล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ย้ายบ้านทั้ง 3 หลังออกจากพื้นที่เหมือนกับชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนที่ยอมย้ายไปก่อนหน้านี้ พร้อมค่าชดเชยเยียวยา ย่านราชประสงค์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางมหานคร ถูกรายล้อมไปด้วยศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาภาคธุรกิจให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาย่านราชประสงค์

 

ทั้งนี้ได้ร่วมมือกับภาครัฐ อย่าง กทม.เพื่อให้เป็นเมืองปลอดภัย ติดตั้งกล้อง CCTV รวมทั้งสร้าง R Walk ทางเดินเชื่อม BTS และ 18 อาคารเข้าด้วยกัน ด้วยงบประมาณกว่า 700 ล้านบาท มาจากเอกชนทั้งหมด

 

นี่เป็นเหตุผลที่ภาคธุรกิจ ต้องการให้เห็นการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน คล้ายกับเมืองโตเกียว ยืนยันว่า ราชประสงค์จำเป็นต้องมีพื้นที่สีเขียว หากเปิดใช้งานได้จะสามารถทำให้ย่านนี้ เป็นโมเดลในการพัฒนาเมืองให้กับพื้นที่อื่น ๆ ต่อไปได้

 

ในระยะยาวกรุงเทพฯยังคงต้องพัฒนาต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้ง หรือ ยุติโครงการระหว่างก่อสร้าง ภาคเอกชน ยังเสนอให้ภาครัฐใช้กลไกสร้างอาชีพ ให้กับประชาชนที่ถูกไล่ที่ รวมทั้งเปิดมูลนิธิจัดการที่อยู่อาศัยเพื่อให้สังคมพัฒนาร่วมกันต่อไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง