ครม.ยืนยันปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจีเฉพาะภาคขนส่ง ไม่กระทบครัวเรือน

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 58
12:11
81
Logo Thai PBS
ครม.ยืนยันปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจีเฉพาะภาคขนส่ง ไม่กระทบครัวเรือน

ครม.สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเพื่อให้โครงสร้างพลังงานมีคสามเหมาะสม ยืนยันปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจีเฉพาะภาคขนส่ง ไม่กระทบครัวเรือน-แผงลอย

วันนี้ (23 มิ.ย.2558) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม. )ได้หารือเกี่ยวกับแผนการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจี 1-3 บาทต่อลิตร ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มของกรมสรรพสามิต

อย่างไรก็ตามที่ประชุม ครม.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงกับประชาชนว่า เพื่อต้องการปรับโครงสร้างการใช้เชื้อเพลิงให้เหมาะสม เพื่อให้การใช้แอลพีจีในรถยนต์น้อยลง และการปรับเพิ่มสรรพสามิตแอลพีจีเพื่อรับผิดชอบต่อการใช้ถนน รวมทั้งยืนยันว่าแนวทางปรับเพิ่มดังกล่าวไม่กระทบต่อแอลพีจีภาคครัวเรือนแต่อย่างใด จึงไม่กระทบต่อภาคครัวเรือน และพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารต้นทุนปรับสูงขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. รับทราบคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 18/2558 เพื่ออุดช่องโหว่กฎหมายรัฐวิสาหกิจ เพื่อเปิดทางให้ประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ เนื่องจากข้อกำหนดเดิมการประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องมีองค์ประกอบจากบอร์ดด้านผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการโดยตำแหน่ง และบริหารเช่น ผู้ว่าฯ ผอ. หรือกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเป็นกรรมการและเลขาฯนุการ เมื่อการประชุมบอร์ดไม่ครบถ้วนจึงมีปัญหาต่อการบริหารงาน คสช.จึงแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้สามารถจัดประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ และสั่งให้ทุกรัฐวิสาหกิจเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวรองรับในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง