ขนส่งสาธารณะในสหรัฐฯ ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 65
07:45
268
Logo Thai PBS
ขนส่งสาธารณะในสหรัฐฯ ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทและหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งสาธารณะในสหรัฐอเมริกา ยกเลิกข้อบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย หลังศาลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่

วันนี้ (20 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทและหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งสาธารณะในสหรัฐอเมริกา ยกเลิกข้อบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ผู้โดยสารจำนวนมากยังคงสวมหน้ากากอนามัยระหว่างใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟ และเครื่องบิน 

ขณะที่หลายคนบอกว่า ดีใจมากที่คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิก และทำให้การใช้ชีวิตมีอิสระมากขึ้น แต่บางคนยังต้องการสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และมีอีกหลายคนที่ยอมรับว่า สับสน และไม่แน่ใจว่าต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ 


มีรายงานว่าทันทีที่ผู้พิพากษาศาลแขวงในรัฐฟลอริดายกเลิกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการโดยสารเครื่องบินและบริการขนส่งสาธารณะ สายการบินของสหรัฐอเมริกา หลายสายการบิน ได้ประกาศให้ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินในหรือต่างประเทศ สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ทันที 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา (CDC) ยังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาให้เหตุผลในการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวว่า เป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่ หลังจากกองทุนปกป้องเสรีภาพด้านสุขภาพสหรัฐอเมริกายื่นฟ้องต่อศาลให้เพิกถอนคำสั่ง เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง