ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 65
14:01
2,155
Logo Thai PBS
ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง"  ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษาตั้งคำถามไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" จ.พังงา เตรียมผุดแก้มลิง 1.5 ล้านลบ.ม.วงเงิน 350 ล้านบาท อาจไม่คุ้มสูญเสียแลกเอกลักษณ์ และสมดุลของระบบนิเวศบนเกาะพระทอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ด้าน ทช.เตรียมเข้าตรวจสอบ
เห็นภาพแล้วตกใจ เพราะป่าเสม็ดขาว เป็นหนึ่งในระบบนิเวศของพื้นที่เกาะระ-เกาะพระทอง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าที่จะเติบโต การที่เสียระบบนิเวศจะทำให้พื้นที่บนเกาะสูญเสียระบบน้ำใต้ดินไป

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Punnawis Onrthammarats  โพสต์ภาพพร้อมระบุว่า อวสานธรรมชาติบนเกาะพระทอง ระบบนิเวศป่า และทุ่งหญ้าที่สมบูรณ์ถูกถาง เพื่อเตรียมขุดเป็นอ่างเก็บน้ำพื้นที่หลายร้อยไร่

วันนี้ (20 เม.ย.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายปุณณวิส อรธรรมรัตน์ นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวถ่ายเมื่อวันที่ 4-10 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากลงพื้นที่กับอาจารย์ เพื่อไปสำรวจสังคมพืชในพื้นที่เกาะพระทอง ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง จ.พังงา แต่ได้ไปเจอรถแบคโฮกำลังไถพื้นที่ และพบว่ามีป่าเสม็ดขาวจำนวนมากถูกโค่นล้มระเนระนาด

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

 

นายปุณณวิส กล่าวว่า ชาวบ้านให้ข้อมูลว่ามีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำมาลงในพื้นที่ และมีการปรับไถพื้นที่บางส่วน ที่เป็นป่าเสม็ดไปแล้วกว่า 100 ไร่ แต่จุดที่ไถปรับไม่ใช่บริเวณทุ่งหญ้าสะวันนาบนเกาะที่นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้เดือน ธ.ค.64 เคยเข้าไปสำรวจมาแล้วรอบหนึ่ง สภาพป่าชายเลนในพื้นที่ยังดีมาก แต่พอเดือน เม.ย.นี้ลงพื้นที่ไปอีกครั้งรู้สึกตกใจกับสภาพที่เห็น

ห่วงเสียเอกลักษณ์บนเกาะพระทอง-วอนตรวจ

นอกจากนี้ นายปุณณวิส กล่าวอีกว่า จากการขุดดินเพื่อเก็บตัวอย่างเพียงตื้นๆ 2-3 จุดพบว่าที่เกาะพระทอง ไม่ได้มีปัญหาน้ำจืด เพราะมีน้ำใต้ดินผุดขึ้นมา และสะอาดด้วย ไม่มีความจำเป็นจะต้องสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เนื่องจากจะก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมตามมามากมาย แต่สามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินได้

อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มอนุรักษ์ เข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะถ้ามีการปรับพื้นที่ป่าเสม็ดเกาะพระทองออกไปจะสูญเสียเอกลักษณ์ เสียสมดุล ไม่สามารถปลูกทดแทนได้ ทั้งนี้ชาวบ้านบางส่วน ก็ไม่เห็นด้วยแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร
ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

 

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ขอตรวจสอบก่อนว่าพื้นที่ป่าชายเลนบนเกาะพระทอง อยู่ในพิกัดพื้นที่ที่ประกาศเป็นป่าชายเลนตามมติ ครม.หรือไม่ แต่หากไม่มีประกาศครอบคลุมพื้นที่ ก็ยังถือเป็นป่าสาธารณะประโยชน์ พ.ศ.2484 ถ้ามีการบุกรุกหรือปรับพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตก็เข้าข่ายทำผิด 

ภาพ :Punnawis Onrthammarats

ภาพ :Punnawis Onrthammarats

ภาพ :Punnawis Onrthammarats

เปิดแผนสร้างแก้มลิงวงเงิน 350 ล้านบนเกาะพระทอง

จากการตรวจสอบพบว่าโครงการดังกล่าวชื่อว่าโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ต.เกาะพระทอง จ.พังงา ของกรมชลประทาน โดยจะเสนอสร้างแก้มลิงความจุ 1.55 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมอาคารประกอบสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 แห่ง ระบบท่อส่งน้ำ 3 สายความยาวรวม 21.40 กิโลเมตรท่อระบายน้ำ 1 แห่ง และอาคารรับน้ำ 5 แห่ง

โดยมีระยะเวลา 2565-2567 วงเงิน 350 ล้านบาท แบ่งเป็นรายปีดังนี้ ปี 2565 จำนวน 60 ล้านบาท ปี 2566 จำนวน 120 ล้านบาท และปี 2567 จำนวน 170 ล้านบาท โดยที่ดินที่จะก่อสร้างตามข้อมูลระบุว่าใช้พื้นที่ 339 ไร่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะนี้มีการศึกษาและออกแบบก่อสร้างแล้วเสร็จ และไม่ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง