"พรรณิการ์" ทำพาสปอร์ตไม่ได้ เหตุ สน.พญาไท ขอให้เพิกถอน

การเมือง
20 เม.ย. 65
18:27
1,952
Logo Thai PBS
"พรรณิการ์" ทำพาสปอร์ตไม่ได้ เหตุ สน.พญาไท ขอให้เพิกถอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรรณิการ์" ทำพาสปอร์ตไม่ได้ หลัง จนท.ระบุ สน.พญาไท ขอให้เพิกถอนพาสปอร์ต "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์"

วันนี้ (20 เม.ย.2565) น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้า MBK ปรากฏว่าไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ น.ส.พรรณิการ์ เดินทางไปยังกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุ

หลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1) 4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย.2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รอง ผกก. (สอบสวน) สน.พญาไท โดยระบุว่า ทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้ น.ส.พรรณิการ์ ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือและหัวเรื่อง โดยกรมการกงสุล ระบุว่า จะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของ สน.พญาไท และหาก สน.พญาไท ยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ

  

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ตนจะเดินทางไปสอบถามทาง สน.พญาไท ด้วยตนเอง ว่า เหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ขอตั้งคำถามว่า การออกคำสั่งของ สน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตนเองและนายธนาธร นายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้งสามมีที่ สน.พญาไท คือคดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธอิสระ) ร้องทุกข์กล่าวโทษว่าทั้งสามกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ณ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พ.ค.2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง