ศูนย์จีโนมฯ เตือนเฝ้าระวังโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1

สังคม
21 เม.ย. 65
10:39
760
Logo Thai PBS
ศูนย์จีโนมฯ เตือนเฝ้าระวังโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี แนะให้จับตาเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1 ที่ระบาดในนิวยอร์ก เพราะเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565 เฟซบุ๊กศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เตือนให้จับตาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนย่อย BA.2.12.1 ที่กลายพันธุ์มาจาก BA.2 โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา รายงานเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยพบในสัดส่วน 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วสหรัฐฯ และพบมากที่สุดในรัฐนิวยอร์ก

สำหรับโอมิครอนในประเทศไทย ดำเนินมาสู่ช่วงขาลง โดย BA.1 ลดระดับลงจนสูญพันธุ์ไปแล้วในไทย ส่วน BA.2 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ต้องระวัง BA.2.12 ที่กำลังแพร่ระบาดในไทยเพิ่มขึ้น หากเกิดการกลายพันธุ์ อาจกลายพันธุ์เป็น "BA.2.12.1" ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับที่เกิดขึ้นที่รัฐนิวยอร์กในขณะนี้

สอดคล้องกับข้อมูลของนายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดจากการตรวจสอบ BA.2.12.1 ที่นิวยอร์ก พบการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม ซึ่งแม้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังไม่ยืนยันว่ามีผลต่อไวรัสหรือไม่อย่างไร แต่ไวรัส BA.2 เปลี่ยนแปลงเร็วมาก เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

และการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งมุ่งไปที่ความสามารถในการแพร่กระจาย ติดง่าย ติดไวขึ้น ประเทศไทยคงมี BA.2.12.1 มาพร้อมกับการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวในอีกในไม่ช้า

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กเบื้องต้น 200 อาการ "ลองโควิด"

ผลวิจัยญี่ปุ่นชี้ฉีดวัคซีน "เข็มกระตุ้น" ยังมีโอกาสติด-แพร่เชื้อโควิดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง