"พรรณิการ์" ชี้ อย่าปฏิบัติกับผู้เห็นต่าง เหมือนเป็นอาชญากร

การเมือง
21 เม.ย. 65
11:45
386
Logo Thai PBS
"พรรณิการ์" ชี้ อย่าปฏิบัติกับผู้เห็นต่าง เหมือนเป็นอาชญากร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรรณิการ์" สอบถาม "สน.พญาไท" กรณีถูกเพิกถอนพาสปอร์ต พร้อมระบุคดี ม.116 อัยการยังไม่สั่งฟ้อง และศาลยังไม่สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมตั้งคำถาม จนท.เลือกปฏิบัติหรือไม่ ?

วันนี้ (21 เม.ย.2565) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เดินทางไปยัง สน.พญาไท เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุการออกคำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง จากกรณีที่ สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย.2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท  โดยระบุว่าทั้งสามเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบทาง สน.พญาไท ใช้เหตุการเพิกถอนหนังสือเดินทางว่า นายธนาธร นายปิยบุตร และตนนั้น เป็นผู้ต้องหาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งตนขอยืนยันว่า คดีนี้ทางอัยการยังไม่สั่งฟ้องเพราะฉะนั้นยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศอย่างแน่นอน อีกทั้งยังไม่แน่ว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ แต่ตำรวจกลับมีคำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง วันนี้จึงเดินทางมาเพื่อพูดคุยและทำความเข้าใจในแนวปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้

โฆษกคณะก้าวหน้า ยังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก เพราะในช่วง 2 - 3 ปีนี้ ผู้ที่โดนคดีความมั่นคง คดีการเมือง ประมาณ 1,800 คน ถ้ามีใครไปแจ้งความเอาไว้ อยากถามว่า ทุกคนจะต้องโดนเพิกถอนหนังสือเดินทางแบบนี้หรือไม่ ซึ่งสิทธิเสรีภาพในการเดินทางของบุคคลเหล่านี้อยู่ที่ไหน ไม่แน่ใจว่านี่คือแนวทางปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะเราไม่ใช่คนกลุ่มแรกที่โดนในลักษณะแบบนี้

ก่อนหน้านี้นักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม 11 คน รวมถึงแร็ปเปอร์วง Rap Against Dictatorship ก็โดนเพิกถอนพาสปอร์ตแบบเดียวกัน เราตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการเลือกปฏิบัติกับผู้ที่เห็นต่าง ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เพราะดูเหมือนจะถูกปฏิบัติแบบเพิ่มเส้นเพิ่มลูกชิ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแตกต่างจากคดีทั่วไปเป็นอย่างมาก

หลังจากที่ได้เข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เหตุผลว่า แนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานในคดีความมั่นคง เพราะหากไม่ทำตามนี้เกรงว่า จะเป็นการบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ และทางเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องไปเป็นเพียงหนังสือขอความร่วมมือเพียงเท่านั้น ซึ่งดุลพินิจในการจะเพิกถอนการทำหนังสือเดินทางเป็นของอธิบดีกรมการกงสุลว่าจะมีดุลพินิจอย่างไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันกับตนอีกว่า จะทำหนังสือไปทางกรมการกงสุลภายในเวลา 12.00 น.วันนี้ เพื่อยกเลิกหนังสือขอความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งอย่างไรก็ตามอยู่ที่อธิบดีกรมการกงสุลว่าจะดำเนินการหรือไม่

ในเมื่อทุกวันนี้คดีความมั่นคง กลายเป็นคดีทางการเมืองของผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลทั้งสิ้น เราเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่กลัวบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่ทางเจ้าหน้าที่เข้าใจประชาชนหรือไม่ เพราะแนวทางปฏิบัติแบบนี้เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งมันเกินกว่าเหตุเป็นอย่างมาก วันนี้รู้สึกเหนื่อยใจเป็นอย่างมาก เพราะการเป็นนักการเมืองในประเทศนี้ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นอาชญากร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พรรณิการ์" ทำพาสปอร์ตไม่ได้ เหตุ สน.พญาไท ขอให้เพิกถอน

อัยการสั่งฟ้อง "พรรณิการ์" โพสต์เฟซบุ๊กผิดพ.ร.บ.คอมฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง