รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัท อ้างยิงไกล 6,000 กม.

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 65
11:55
343
Logo Thai PBS
รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัท อ้างยิงไกล 6,000 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศเปิดตัวทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ขณะที่ยูเครนเสนอจัดการเจรจาเพื่อเปิดทางอพยพพลเมืองออกจากมารีอูโพล

วันนี้ (21 เม.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กองทัพรัสเซียประกาศความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัท หลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ขนานนามว่า เป็นอาวุธที่จะทำให้ชาติตะวันตกต้องคิดทบทวน ก่อนจะแสดงท่าทีคุกคามใดๆ ต่อรัสเซีย โดยการทดสอบครั้งนี้กองทัพรัสเซียระบุว่ายิงถูกเป้าหมายห่างออกไปกว่า 6,000 กิโลเมตร

รัสเซียใช้เวลาทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวนานหลายปี และทำให้มั่นใจว่าจะทำให้ประเทศที่ไม่ลงรอยกันต้องเกิดความกังวลไม่น้อย

คนสนิทปูตินคาดรัสเซียยึด "มารีอูโพล" ได้


ขณะที่คนใกล้ชิดของผู้นำรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียจะเข้ายึดเมืองมารีอูโพลได้อย่างสมบูรณ์ภายในวันนี้ (21 เม.ย.) รวมไปถึงโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลที่ยังคงมีกองกำลังยูเครนอยู่ในนั้น หลังจากยูเครนยื่นข้อเสนอขอเจรจาเพื่ออพยพทหารและพลเรือนออกจากสถานที่ดังกล่าว

หากรัสเซียยึดครองเมืองนี้ได้สำเร็จ มารีอูโพลจะกลายเป็นเมืองใหญ่ที่สุดที่รัสเซียยึดครองได้ นับตั้งแต่เปิดฉากสงครามเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้แทนอาวุโสของยูเครนที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ระบุว่า ได้เสนอให้จัดการเจรจาพิเศษระหว่างทหารยูเครนกับรัสเซียในมารีอูโพลแบบไม่มีเงื่อนไข เพื่อเร่งเปิดทางให้ทหารและพลเมืองอพยพออกจากเมือง ทั้งเด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุ และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยคาดว่าอาจมีพลเรือนตกค้างอยู่นับแสนคน

ผู้แทนยูเครน ระบุว่า การเจรจาอาจจัดขึ้นแบบซึ่งหน้า โดยอาจมีเจ้าหน้าที่เจรจากันแบบ 1 ต่อ 1 หรือแบบ 2 ต่อ 2 คน เพื่อรักษาชีวิตกองกำลังฝ่ายยูเครนที่ยังปักหลักสู้รบอยู่ภายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล แม้ว่าจะพ้นเส้นตายที่รัสเซียเสนอให้ยอมจำนนและออกจากพื้นที่ไปแล้วก็ตาม

ผู้นำอังกฤษชี้เจรจาสันติภาพเสี่ยงล้มเหลว

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า การเจรจาสันติภาพเพื่อยุติสงครามครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะล้มเหลว พร้อมเปรียบเปรยว่า การเจรจากับผู้นำรัสเซียเป็นเสมือนการพูดคุยกับจระเข้ที่กำลังงับขาเราอยู่ และถือเป็นเรื่องยากเพราะยังมองไม่เห็นความจริงใจจากผู้นำรัสเซีย

นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษยืนยันว่า สหรัฐฯ และชาติตะวันตกจะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป โดยเฉพาะอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" ยืดเวลาให้ทหารยูเครนในมารีอูโพลยอมวางอาวุธ

"ยูเครน" ชี้ถูกรัสเซียโจมตีเสียหาย 1 แสนล้านดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง