"วิมเบิลดัน" แบนนักเทนนิส "รัสเซีย-เบลารุส" ห้ามลงแข่งปีนี้

กีฬา
21 เม.ย. 65
12:21
212
Logo Thai PBS
"วิมเบิลดัน" แบนนักเทนนิส "รัสเซีย-เบลารุส" ห้ามลงแข่งปีนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ตัดสินใจไม่ให้นักเทนนิส "รัสเซีย-เบลารุส" ร่วมแข่งขันในปีนี้ จากเหตุการณ์การโจมตียูเครน

ฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิส วิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ประกาศไม่ให้นักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย

การตัดสินใจของวิมเบิลดัน แสดงการต่อต้านกรณีที่ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามกับยูเครน ขณะที่เบลารุสอำนวยความสะดวกให้รัสเซียในการทำสงคราม

ทำให้วิมเบิลดันปีนี้จะไม่มีนักเทนนิสชื่อดังหลายคน เช่น ฝั่งชายคือ ดานิล เมดเวเดฟ มือ 2 ของโลก และอังเดร รูเบลฟ มือ 7 ของโลก จากรัสเซีย ขณะที่ฝั่งหญิง อารีนา ซาบาเลนกา มือ 4 ของโลก และวิกตอเรีย อซาเรนกา มือ 18 ของโลก สองนักเทนนิสจากเบลารุส รวมถึงอนาสตาเซีย พาฟลิวเชนโควา มือ 15 ของโลก จากรัสเซีย จะไม่ได้แข่งขันเช่นกัน

ด้านสมาคมเทนนิสอาชีพฝั่งชายอย่าง ATP ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของวิมเบิลดัน โดยชี้ว่าเป็นการสร้างความเสียหายแก่วงการเทนนิส ส่วนสมาคมเทนนิสหญิง WTA แถลงการณ์แสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของวิมเบิลดัน ขณะที่นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ยืนยันว่าการแบนนักเทนนิสรัสเซียจะสร้างความเสียหายให้กับวงการเทนนิส

สำหรับ วิมเบิลดัน จะเริ่มแข่งขันวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ซึ่ง ออล อิงแลนด์ คลับ ยืนยันว่าการตัดสินใจของพวกเขาได้ผ่านการปรึกษาร่วมกับรัฐบาลอังกฤษ และการแบนของวิมเบิลดันถือเป็นครั้งแรกของวงการเทนนิส เพราะหลายรายการของ ATP และ WTA ยอมให้นักเทนนิสรัสเซียและเบลารุสลงแข่งขัน แต่ไม่ให้ติดธงชาติของตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง