ศาลชั้นต้นจำคุก "ไชย์พล" 2 ปี 3 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดีรุกป่าสร้างวังพญานาค

ภูมิภาค
21 เม.ย. 65
13:52
1,551
Logo Thai PBS
ศาลชั้นต้นจำคุก "ไชย์พล" 2 ปี 3 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดีรุกป่าสร้างวังพญานาค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลชั้นต้นตัดสินคดีนายไชย์พล วิภา บุกรุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค ในหมู่บ้านกกตูม จ.มุกดาหาร โดยพิพากษาจำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับเงิน 4.5 หมื่นบาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

วันนี้ (21 เม.ย.2565) นายไชย์พล วิภา (ลุงพล) และ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ (ป้าแต๋น) พร้อมทนายความเดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารเพื่อเข้ารับฟังคำพิพากษาในคดีบุกรุกป่าสงวนเพื่อสร้างวังพญานาค บ้านกกตูม ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร 

ล่าสุด ศาลจังหวัดมุกดาหาร อ่านคำพิพากษา ศาลชั้นต้นตัดสินให้นายไชย์พล จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับเป็นเงิน 45,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนยูทูปเบอร์ทั้ง 2 คน จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ในคดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค

ส่วนกรมป่าไม้ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ค่าเสียหายในการตัดไม้ในเขตป่าสงวนจำนวน 23,054 บาท และให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน 

 

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความของนายไชย์พล ระบุว่า คดีนี้ศาลมองว่าเป็นพื้นที่ป่าซึ่งจำเลยต่อสู้ในเรื่องเจตนาในการกระทำความผิด และหลักฐานการใช้พื้นที่ซึ่งเป็น สค.1 แต่เนื่องจากไม่มีเอกสารต้นฉบับและมีเพียงสำเนาจึงมองว่าไม่มีความน่าเชื่อถือ จึงตัดสินให้มีความผิดจริง แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เนื่องจากเห็นควรให้โอกาสกลับเนื้อกลับตัวและเสียค่าปรับ

ส่วนกรณียูทูปเบอร์ 2 คน ศาลมองว่า จำเลยที่ 2 และ 3 แม้จะอ้างว่าเป็นที่ดินของนายไชย์พล แต่เมื่ออยู่ในพื้นที่น่าจะทราบว่า พื้นที่การก่อสร้างวังพญานาคเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมหลักฐานเพื่อต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป

 

คดีนี้คณะพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความเห็นสั่งฟ้องนายไชย์พล และพวก ซึ่งเป็นยูทูปเบอร์ ทั้งสิ้น 5 ข้อหา โดยแบ่งเป็นนายไชย์พล 3 ข้อหา ประกอบไปด้วย 1.กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น, 2.กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำการด้วยประการใดใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ และ 3.ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2485 มาตรา 11 และ 69

สำหรับการก่อสร้างปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 ม. ส่วนหัวสูงประมาณ 7 ม. ความยาวประมาณ 44 ม.เริ่มก่อสร้างตัวพญานาคตั้งแต่เดือน ธ.ค.2563 จนถึงปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณ 80 % ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหาร สั่งให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง