กก.สอบคุณสมบัติ "ปริญญ์" ถกนัดแรก

การเมือง
21 เม.ย. 65
17:25
617
Logo Thai PBS
กก.สอบคุณสมบัติ "ปริญญ์" ถกนัดแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการชุดของ น.ส.รัชดา เรียกประชุมนัดแรก วางกรอบการพิจารณา-ตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่จะเข้าร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันเร่งสรุปผลโดยเร็ว ขณะที่ ผบช.น.ยันไม่มีตำรวจยศ "พล.ต.ต." แทรกแซงคดี "ปริญญ์"

วันนี้ (21 เม.ย.2565) คณะกรรมการกำหนดแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ที่นั่งเป็นประธาน เรียกประชุมคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นรวม 9 คน โดยเป็นคนของพรรค 5 คน และคนนอกที่ทำงานเกี่ยวข้องกับองค์กรสตรี 4 คน ดังนี้

1.น.ส.รัชดา ธนาดิเรก 2.นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท 3.น.ส.นริศา อดิเทพวรพันธุ์ 4.พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ 5.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ 6.น.ส.เสาวลักษณ์ ทองก๊วย สมาชิกคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนฯลฯ 7.น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม 8.นางเรืองรวี พิชัยกุลผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา และ 9.น.ส.ธนวดี ท่าจีน ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง

สำหรับการประชุมนัดแรกได้วางแนวทางการพิจารณา ทั้งการคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาร่วมงานทางการเมือง และจะต้องดูประวัติให้ละเอียดรอบคอบ ส่วนประเด็นการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจะเร่งประสานความช่วยเหลือด้านจิตใจ หรือการจัดทนายความเพื่ออำนวยความสะดวก ยืนยันจะเร่งสรุปผลตรวจสอบให้เร็วที่สุด และเชื่อว่าผลสอบจะเป็นแนวทางป้องกันและประโยชน์กับองค์กรอื่นๆ ด้วย

ขณะที่นายนราพัฒน์ แก้วทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีห้องแชทไลน์ประชาธิปัตย์หลุด ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 คน พร้อมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นายเทอดพงศ์ ไชยนันท์ และนายราเมศ รัตนเชวง โดยนัดประชุมครั้งแรก 25 เม.ย.นี้ โดยธงที่ตั้งไว้ต้องตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

ผบช.น.ยันไม่มี ตร.ยศ "พล.ต.ต."แทรกแซงคดี"ปริญญ์"

ส่วน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สรุปผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" รวม 15 คดี โดย สน.ลุมพินี รับไว้ 8 คดี และส่งให้ จ.เพชรบุรี 1 คดี สน.ห้วยขวาง 1 คดี และคดีที่ จ.เชียงใหม่ 1 คดี ขณะที่คดีขาดอายุความมี 2 คดี เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร 1 คดี และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดินอีก 1 คดี

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันไม่มีนายตำรวจยศ "พลตำรวจตรี" เข้ามาแทรกในรูปคดี หรือ สำนวนการสอบสวน ตามการอ้างอิงของทนายความ "ษิทรา เบี้ยบังเกิด" แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะพิสูจน์เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และย้ำว่าหากมีการแทรกแซงจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากมีการข่มขู่พยาน หรือคนที่เกี่ยวข้องกับคดี ทางตำรวจจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝากขัง "ปริญญ์" ตำรวจค้านประกันตัว

ตร.เผย ยังไม่มีกำหนดเรียก "ปริญญ์" แจ้งข้อหาใน 8 คดีหลัง

ตร.ส่งหลักฐานคดีเด็ก 18 ปี ปัดปมเคลียร์ยอมความ "ปริญญ์"

บุกค้นห้อง "ปริญญ์" หลังผู้เสียหาย 12 คนทยอยแจ้งความเพิ่ม

"จุรินทร์" ขอโทษสังคมกรณี "ปริญญ์" ประกาศลาออก ปธ.กก. 2 ชุดในรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง