ทร. ฝึกรบกลางคืนในรอบ 6 ปี เสริมสร้างความชำนาญ

การเมือง
21 เม.ย. 65
20:55
637
Logo Thai PBS
ทร. ฝึกรบกลางคืนในรอบ 6 ปี  เสริมสร้างความชำนาญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทร.ฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงเวลากลางคืนในรอบ 6 ปี ผบ.ทร.ย้ำ ความจำเป็นในการฝึกเพื่อพัฒนาองค์บุคคล และยืนยันจะบริหารจัดการงบประมาณอย่างดีที่สุด

วันนี้ (21 เม.ย.2565) พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตรวจเยี่ยมดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ที่ สนามฝึกหมายเลข 16 บ้านจันทร์เขลม จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2565 และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่มีการฝึกยิงอาวุธด้วยกระสุนจริง และการยิงป้องกันที่มั่นขั้นสุดท้ายในเวลากลางคืน

ผบ.ทร. ระบุว่า การฝึกเวลากลางคืนเพื่อเสริมสร้างความชำนาญ เนื่องจากไม่ได้ฝึกมาหลายปีแล้ว ซึ่งการฝึกก็เพื่อให้เกิดความพร้อม เพราะช่วงเวลากลางวันนั้นสามารถมองเห็นได้ แต่ในช่วงเวลากลางวันคืนไม่สามารถมองเห็น จึงต้องดำรงการฝึกเอาไว้ ทั้งองค์บุคคล องค์ยุทธวิธี องค์วัตถุ

 

สำหรับองค์วัตถุ ก็คือ ยุทโธปกรณ์ที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ พยายามบำรุงรักษาซ่อมแซมให้ใช้งานได้นานที่สุด ส่วนองค์บุคคลเป็นเรื่องสำคัญ โดยได้ย้ำในเรื่องความปลอดภัยระหว่างการฝึก เพราะอาวุธ หรือยุทธวิธีจะดีแค่ไหน ถ้าองค์บุคคลไม่ดีก็ไม่มีประโยชน์ จึงต้องสร้างความชำนาญให้องค์บุคคล และต้องมีสติ เพราะเป็นการใช้กระสุนจริง หากประมาทจะเกิดปัญหาได้

 

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่า แม้จะฝึก 100 % แต่เวลาเกิดเหตุจริงอาจเหลือ 60-70 % เพราะอาจมีปัจจัยต่างๆมาเกี่ยวข้อง เช่น ความกดดัน ดังนั้นการฝึกจึงเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับกำลังพล

ส่วนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่ต้องจัดการให้ได้ เพราะประเทศมีข้อกำจัดเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งกองทัพเรือเข้าใจดี แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อม ดูแลผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งกองทัพเรือยังมีภารกิจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การสงครามจำนวนมาก เช่น การช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องใช้งบประมาณทั้งนั้น จึงต้องบริหารจัดการงบให้ดีที่สุด อาวุธยุทโธปกรณ์ใดเก่า หากซ่อมได้ ก็ต้องซ่อม และรักษาไว้ให้ดี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นกองทัพเรือว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประเทศ

 

ส่วนโครงการจัดหาเรือดำน้ำที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์ อยู่ระหว่างการพูดคุยกองทัพเรือ โดยคณะกรรมการดำเนินงานโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ที่มี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานฯคงจะหารือในรายละเอียด และทำให้ดีที่สุด รักษาผลประโยชน์ของประเทศอย่างแน่นอน ไม่ต้องห่วง เพราะต้องยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ให้นโยบาย และร่วมพูดคุยกับกำลังพลในพื้นที่สนามฝึก พร้อมทั้งร่วมยิงปืนกล M60 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งาน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง