ผู้นำรัสเซียยกเลิกแผนบุก-สั่งล้อมโรงงานเหล็กยูเครน

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 65
07:59
812
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซียยกเลิกแผนบุก-สั่งล้อมโรงงานเหล็กยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียสั่งยกเลิกแผนบุกจู่โจมโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมารีอูโพลของยูเครน แต่จะเดินหน้าปิดล้อมพื้นที่บริเวณนี้ ขณะที่ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ปูตินประกาศยึดมารีอูโพลได้เป็นการบิดเบือนข้อมูล

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศว่ากองทัพรัสเซียสามารถปลดปล่อยเมืองมารีอูโพลได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากรัฐมนตรีกลาโหมเข้าให้ข้อมูลว่า กองทัพเข้าควบคุมเมืองนี้ได้แล้ว แต่ยังต้องใช้เวลา 3-4 วัน เพื่อเข้ายึดโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล เนื่องจากถูกกองกำลังฝั่งยูเครนขัดขวาง โดยขณะนี้ยังมีทหารยูเครนซ่อนตัวอยู่ในโรงงานอีกประมาณ 2,000 นาย

ผู้นำรัสเซียยังได้สั่งยกเลิกแผนบุกจู่โจมโรงงานแห่งนี้และให้กองทัพรัสเซียปิดล้อมพื้นที่นี้ต่อไป นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้นักรบยูเครนยอมจำนน

ก่อนหน้านี้ โรงงานแห่งนี้ยังมีทหารยูเครนปักหลักเพื่อสู้อย่างถึงที่สุด รวมทั้งยังมีพลเมืองหลบภัยอยู่ในนั้น แม้ว่าผู้นำรัสเซียได้กำหนดเส้นตายให้ออกจากพื้นที่ รวมทั้งให้วางอาวุธด้วย

ขณะที่ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สิ่งที่ปูตินออกมาประกาศว่าสามารถยึดมารีอูโพลได้ เป็นการบิดเบือนข้อมูล เพราะยังคงมีกองกำลังยูเครนปักหลักอยู่ ซึ่งนั่นหมายความว่ารัสเซียไม่สามารถยึดเมืองนี้ได้อย่างสมบูรณ์

เจ้าหน้าที่กองกำลังอาซอฟของยูเครน ระบุเช่นเดียวกันว่า ถึงแม้ว่ารัสเซียจะควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองได้ แต่ในโรงงานเหล็กดังกล่าวยังคงมีกองกำลังยูเครนอยู่ และรัสเซียก็ไม่ได้ขับไล่ทหารยูเครนออกจากพื้นที่นั้น

การเข้ายึดเมืองมารีอูโพล เป็นเป้าหมายหลักของการทำสงครามสำหรับรัสเซีย เพราะพื้นที่นี้จะเป็นจุดเชื่อมไปยังคาบสมุทรไครเมียได้

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มงบสนับสนุนด้านความมั่นคงให้กับยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับงบสนับสนุนที่เคยให้ไปครั้งก่อน นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่าจะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก และยังเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มเงินทุนให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน


ที่มา : BBC, Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัท อ้างยิงไกล 6,000 กม.

เปิดภาพ! ชาวเมียนมาต่อคิวซื้อน้ำมัน-รัฐบาลปัดขาดแคลนเชื้อเพลิง

เซี่ยงไฮ้สั่งกักตัวย่านหรู-ย้ายชุมชนรับมือโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง