กกต.รับทราบคำพิพากษาให้จ่ายเงินแพ้คดีแก่ "สุรพล " ยืนยันทำหน้าที่ตาม รธน.

การเมือง
22 เม.ย. 65
13:21
187
Logo Thai PBS
กกต.รับทราบคำพิพากษาให้จ่ายเงินแพ้คดีแก่ "สุรพล "  ยืนยันทำหน้าที่ตาม รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงาน กกต. รับทราบคำพิพากษาให้จ่ายเงินแพ้คดีแก่ "สุรพล เกียรติไชยากร " หลังแพ้คดีเลือกตั้ง กว่า 64 ลัานบาท เตรียมแจ้ง กกต.ทราบ ยืนยันทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (22 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) ออก หนังสือชี้แจงว่า ตามที่ศาลจังหวัดฮอดได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ พ 23/2565 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 สำนักงาน กกต.จำเลยที่ 1 ชำระเงินจำนวน 64,148,683.77 บาทพร้อมดอกเบี้ยแก่ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส. เพื่อไทยเขต 8 นั้น

สำนักงาน กกต.จึงขอเรียนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงาน กกต.ได้ดำเนินการโดยสุจริตและรอบคอบแล้วตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 โดยเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่และใช้อำนาจสืบสวนหรือไต่สวนตามที่จำเป็นหรือตามที่เห็นสมควร ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 224(2) เพื่อให้ทันต่อกำหนดเวลาประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 85 โดยเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

กกต.จึงมีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราวได้ โดยคำสั่งของ กกต.ถือเป็นที่สุด ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 225 ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้รายงานคำพิพากษาของศาลจังหวัดฮอดดังกล่าวข้างต้น ต่อที่ประชุม กกต.เพื่อโปรดทราบในวันจันทร์ที่ 25 เม.ย.นี้

รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบคดีในลักษณะเดียวกันกับคดีอื่นที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ดำเนินคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดกับคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้วศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง เพื่อประกอบการใช้ดุลยพินิจอุทธรณ์คำพิพากษาศาลจังหวัดฮอดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ชนะคดีแพ่งฟ้อง กกต.เหตุแจกใบส้ม 

"สุรพล" ร้องศาลปกครองสั่ง กกต.ทบทวน "ใบส้ม" 

"สุรพล" จ่อฟ้อง กกต.เรียก 70 ล้าน หลังศาลยกคำร้อง "ใบส้ม" 

เลือกตั้ง2562: กกต.แจกใบส้มแรก "สุรพล" ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่ 

คงใบส้ม! ศาลปกครองไม่รับคำร้อง "สุรพล" ระงับเพิกถอนมติ กกต.  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง