ผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายชื่นชมผู้นำเกาหลีใต้ พยายามฟื้นฟูสัมพันธ์ 2 ฝ่าย

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 65
15:52
311
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายชื่นชมผู้นำเกาหลีใต้ พยายามฟื้นฟูสัมพันธ์ 2 ฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายแสดงความชื่นชมผู้นำเกาหลีใต้ ที่พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ในขณะที่นักวิเคราะห์ยังคงมีข้อกังขา ถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของผู้นำเกาหลีเหนือ

วันนี้ (22 เม.ย.2565) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดได้ส่งจดหมายถึง มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรู้สึกซาบซึ้งในความเจ็บปวดและความพยายามของมูน แจอิน ที่ทำเพื่อประเทศชาติจนถึงวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง พร้อมระบุว่า จดหมายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง

ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้ส่งจดหมายถึงผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งการเผชิญหน้าด้วยการเจรจา ซึ่งการหารือรอบใหม่ระหว่าง 2 เกาหลีจะขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ และมุนหวังว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมด้วย เพื่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและเพื่อความร่วมมือระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังหวังว่า จะมีการรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯโดยเร็ว

ทั้งนี้การแลกเปลี่ยนจดหมายระหว่างผู้นำทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นก่อนที่มุน แจ อิน จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค.นี้

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยถึงเจตนาที่แท้จริงของผู้นำเกาหลีเหนือ โดยมองว่า นี่อาจจะเป็นกลยุทธ์ของคิม ที่เตรียมใช้เรื่องนี้ เป็นข้ออ้างในการกล่าวโทษ ยุน ซอคยอล ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ หากความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายปะทุขึ้นในอนาคต รวมถึงความเป็นไปได้ว่า จดหมายเหล่านี้อาจจะเป็นการเปิดช่องให้มุน แจ อิน เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนการเจรจา หลังจากที่เขาก้าวลงจากตำแหน่งไปแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง