กกต.ตั้งคณะทำงานอุทธรณ์คดีใบส้ม “สุรพล” ภายใน 10 พ.ค.นี้

การเมือง
22 เม.ย. 65
15:56
288
Logo Thai PBS
กกต.ตั้งคณะทำงานอุทธรณ์คดีใบส้ม “สุรพล”  ภายใน 10 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ตั้งคณะทำงานพิจารณาประเด็นอุทธรณ์คดีใบส้ม "สุรพล" ศึกษาเปรียบเทียบคดีเก่า-กำหนดประเด็นอุทธรณ์ ภายใน 10 พ.ค.นี้

วันนี้ (22 เม.ย.2565) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) เปิดเผยว่า กรณีศาลจังหวัดฮอดมีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ พ 23/2565 ที่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน โดยมีคำพิพากษาให้สำนักงานชำระเงินจำนวน 64,148,683.77 บาทนั้น

การดำเนินการในชั้นสำนักงาน กกต.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์คำพิพากษา โดยมี รองเลขาธิการ 2 คน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงาน กกต.และผู้บริหารสำนักงาน กกต.อีกจำนวนหนึ่ง ร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ เพื่อเสนออัยการเพื่ออุทธรณ์คำพิพากษาของศาลจังหวัดฮอดต่อไป ซึ่งมีกรอบเวลาอุทธรณ์ภายในวันที่ 20 พ.ค.

นอกจากนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวจะศึกษาเปรียบเทียบกับคดีอื่น ที่ผู้สมัครได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดต่อ กกต.และศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้ว

ส่วนกรณีอดีต กกต.ออกมาแนะนำให้ กกต.พิสูจน์ให้ได้ว่า พิจารณาคดีดังกล่าวอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม เพื่อให้พ้นความรับผิดดังกล่าวนั้น ก็เป็นเรื่องการสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.ก็มีการสู้คดีลักษณะนี้แล้วชนะคดีในชั้นศาล เรื่องนี้มันไม่ได้บอกว่าเราจะแพ้ เพราะต้องมีการอุทธรณ์และสู้คดีไปตามขั้นตอนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง