"คลัง" ส่งสัญญาณไม่ต่ออายุ "คนละครึ่ง" เฟส 5

การเมือง
23 เม.ย. 65
11:04
1,731
Logo Thai PBS
"คลัง" ส่งสัญญาณไม่ต่ออายุ "คนละครึ่ง" เฟส 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนบางส่วน อาจต้องผิดหวัง หลัง รมว.คลัง ส่งสัญญาณว่า อาจไม่จำเป็นต้องต่ออายุมาตรการ "คนละครึ่ง" ชี้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

จากกรณีที่ โครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 ที่กำลังจะสิ้นสุด ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ใช้สิทธิ์ในโครงการมากกว่า 26 ล้านคน ใช้จ่ายรวมมากกว่า 60,000 ล้านบาท

ในจำนวนนี้ ใช้สิทธิครบวงเงินคนละ 1,200 บาท ไปแล้วประมาณ 13 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 49 ของผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด แต่ ยังมีผู้ที่ยังไม่เริ่มใช้สิทธิ์เลย ประมาณ 120,000 คน จึงขอให้วางแผนการใช้จ่ายสิทธิภายในระยะเวลาโครงการกำหนด 30 เม.ย.นี้

ส่วนข้อเรียกร้องให้ขยายอายุมาตรการดังกล่าวนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลปลดล็อกการเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติจึงอาจไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ หรือ ลดการดำเนินมาตรการลักษณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นโครงการที่มีใช้วงเงินสูงและกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

ทั้งนี้โครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 เงินกู้จากพรก. จำนวน 2.1 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลเหลือวงเงินกู้ใน พ.ร.ก.จำนวน 7.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบการใช้เงินกู้ดำเนินโครงการ "คนละครึ่ง" ตลอด 4 ระยะ รวมกันเป็นเงินมากกว่า 1.2 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง