“ชัชชาติ” หนุนกระจายอำนาจ ให้ประชาชนร่วมตัดสินใจใช้งบฯ-ทำโครงการ

การเมือง
23 เม.ย. 65
15:20
223
Logo Thai PBS
“ชัชชาติ” หนุนกระจายอำนาจ ให้ประชาชนร่วมตัดสินใจใช้งบฯ-ทำโครงการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ชูนโยบาย “บริหารจัดการดี” กระจายอำนาจประชาชนร่วมตัดสินใจ งบฯ กทม. พร้อมเพิ่มเงินหนุนชุมชน-เพิ่มเงินรายปี-เลือกทำโครงการได้เอง

วันนี้ (23 เม.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 เดินหน้าหาเสียงพื้นที่รามอินทราและเขตบึงกุ่ม เริ่มต้นจากตลาดเช้าสายเนตร รามอินทรา 77 ก่อนมุ่งหน้ารับฟังความคิดเห็นจากผู้นำชุมชนในพื้นที่หลายแห่ง เช่น ชุมชนเปรมฤทัย 1 ชุมชน บก. ทหารสูงสุด ชุมชนสุเหร่าแดง ชุมชนวิมานสุข ฯลฯ รับฟังปัญหาในชุมชนพื้นที่รอบนอก กทม.

นายชัชชาติ ชูนโยบายบริหารจัดการดี 1 ใน 9 มิติการพัฒนาเมืองน่าอยู่เพื่อทุกคน ด้วยการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดงบประมาณ ทั้งงบประมาณเขตและงบประมาณ กทม. โดย กทม. ทำหน้าที่รวบรวมข้อเสนอของประชาชน และแบ่งกลุ่มเป็นความต้องการด้านต่าง ๆ

จากนั้นประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญจัดทำเป็นโครงการพัฒนา มีเนื้อหาครอบคลุมวิธีการทำงาน ระยะเวลา งบประมาณ ตัวชี้วัดความสำเร็จ ก่อนเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกผ่านการให้คะแนน นำไปสู่การปฏิบัติจริงโดยคณะทำงานร่วม กทม. และประชาชนเจ้าของโครงการ พร้อมตั้งระบบรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนและผู้ว่าฯ กทม. ทราบเป็นระยะ

 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังเสนอนโยบายเพิ่มเงินสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชนและปรับการให้เป็นรายปี เนื่องจากปัจจุบันชุมชนได้รับงบประมาณต่อเดือนต่ำที่ 5,000-10,000 บาทต่อเดือนตามขนาดชุมชน ส่งผลให้ชุมชนไม่สามารถเขียนโครงการที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้จริง

นอกจากนี้นายชัชชาติยังเสนอปรับเพิ่มเงินสนับสนุนคณะกรรมการชุมชน พร้อมปรับรูปแบบการให้เป็นรายปีที่ 100,000 150,000 และ 200,000 บาทต่อปี ขึ้นกับขนาดของชุมชน เพื่อส่งเสริมการกระจายอำนาจให้กับชุมชนในการพัฒนาโครงการขนาดที่ใหญ่ขึ้น

 

“กทม.ต้องจัดงบประมาณที่ชุมชนมีสิทธิตัดสินใจเลือกโครงการเอง กระจายอำนาจให้ชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของเราในการเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนตัดสินใจ อาจอยู่ในรูปแบบของการตัดสินใจด้านงบประมาณ หรือในรูปแบบกองทุนที่ลงมาในพื้นที่เลย เพื่อให้ชุมชนมีสิทธิตัดสินใจเองว่าต้องการพัฒนาอะไร” นายชัชชาติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง