"จุรินทร์" ชี้แจงกรณี "ปริญญ์" ในที่ประชุมใหญ่ มั่นใจไม่ใช่ระเบิดเวลา

การเมือง
23 เม.ย. 65
15:51
163
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ชี้แจงกรณี "ปริญญ์" ในที่ประชุมใหญ่ มั่นใจไม่ใช่ระเบิดเวลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่โดยมีแกนนำเข้าร่วมคึกคัก ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ชี้แจงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ต่อที่ประชุม พร้อมย้ำในหลักการแสดงความรับผิดชอบ โดยไม่หนีปัญหา และมั่นใจเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่ระเบิดเวลาที่ทำให้พรรคไปต่อไม่ได้

วันนี้ (23 เม.ย.2565) พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีแกนนำพรรคเข้าร่วม เช่น นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรค รวมถึงกรรมการบริหารพรรค ซึ่งสมาชิกพรรคบางส่วนประชุมผ่านระบบซูม เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค

นายจุรินทร์ ระบุว่า ได้ชี้แจงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ตามที่มีสมาชิกสอบถามกลางวงประชุม ซึ่งขณะนี้พรรคได้มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก เป็นประธานคณะทำงาน และมีบุคคลจากภายนอกที่ทำงานด้านองค์กรสตรีเข้าร่วม

ส่วนกรณีข้อความแชตผ่านแอปพลิเคชันไลน์ของพรรคที่ถูกเผยแพร่ไปยังบุคคลภายนอก ก็ได้แจ้งว่าได้มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงกระแสกดดันให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบว่า เรื่องนี้ต้องยึดในหลักการที่ว่าความรับผิดชอบถ้าเกินขอบเขตก็จะเป็นการปัดความรับผิดชอบ ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าแก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา 

ทั้งนี้ ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส ไม่ถือว่าเป็นระเบิดเวลาที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าต่อไปไม่ได้ หรือจบ เพราะทุกองค์กรย่อมมีปัญหา แม้แต่รัฐบาล และผู้บริหารองค์กรก็มีหน้าที่รับผิดชอบแก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหา

พร้อมขอบคุณสมาชิกจากทุกภาคทั่วประเทศที่ให้กำลังใจ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคทุกคนยืนยันทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และส่งไม้ต่อให้คนรุ่นต่อไป ส่วนกระแสการลาออก-สมองไหล ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล และพรรคก็มีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่มาทดแทน

สำหรับภาพรวมการประชุมเพื่อเป็นการรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญพรรค ปชป. ประจำปี 2564 และดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญพรรคการเมือง มาตรา 43 และ มาตรา 61 โดยมีการรายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีที่ผ่านมา และรับรองงบการเงินประจำปี 2564

นอกจากนี้ยังมีวาระแผนยุทธศาสตร์ของพรรคแผนหรือโครงการที่จะดำเนินการกิจกรรมสำหรับปีต่อไป โดยเฉพาะการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมือง และแผนการพัฒนาบุคลากรทางการเมืองตามข้อบังคับพรรคข้อ 79

ทั้งนี้ก่อนการประชุม ว่าผู้สมัคร ส.ส. และสมาชิกภาคอีสาน ได้มาขอรดน้ำดำหัว พร้อมนำผ้าขาวม้าสีแดงมาผูกเอวนายจุรินทร์ พร้อมยกมือตะโกนว่า "อีสานสู้ๆ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง