ResApp ใช้ AI ตรวจหาโควิดจากเสียงไอ แม่นยำ 92%

Logo Thai PBS
ResApp ใช้ AI ตรวจหาโควิดจากเสียงไอ แม่นยำ 92%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพจากออสเตรเลีย ผลิตแอปฯ ResApp ช่วยตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากการไอ ให้ความแม่นยำในการตรวจถึง 92%

นอกจากความกังวลใจว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่แล้ว การที่ต้องตรวจหาเชื้อแบบ ATK เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความรู้สึกกังวล ResApp Health บริษัทด้านเทคโนโลยีสุขภาพ ได้พัฒนแอปฯ ที่ช่วยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการวิเคราะห์เสียงไอ โดยใช้ระบบ AI มาช่วย และให้ผลที่แม่นยำถึง 92%

หลายคนอาจจะยังคงรู้สึกกังวลใจอยู่ หากวันไหนกลับบ้านมาแล้วยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่การตรวจแต่ละทีอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และทำได้สบาย ๆ เพราะการตรวจด้วยวิธีการหาเชื้อแบบ ATK นั้นก็มาพร้อมกับการที่ต้องแยงจนแสบจมูก ถึงจะได้รู้ว่าผลตรวจที่ได้นั้นเป็นบวกหรือเป็นลบ

ResApp เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากการวิเคราะห์เสียงไอด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของ ResApp Health บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีสุขภาพจากประเทศออสเตรเลีย นอกไม่ต้องเจ็บตัวแล้ว ยังให้ผลการตรวจหาเชื้อที่แม่นยำอีกด้วย

แม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ แต่ทางบริษัทผู้พัฒนาได้มีการทดสอบกับอาสาสมัครจากประเทศอินเดียและสหรัฐอเมริกา จำนวน 741 ราย และผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 446 ราย โดยผลที่ได้พบว่าแอปพลิเคชันสามารถตรวจสอบหาเชื้อได้อย่างแม่นยำถึง 92%

ทีมผู้พัฒนาได้ทำการทดสอบ โดยให้อาสาสมัครไอใส่แอปพลิเคชันบนมือถือ แล้วให้ระบบ AI ช่วยวิเคราะห์เสียงไอของอาสาสมัครรายนั้น ๆ ว่ามีการติดเชื้อโควิดหรือไม่ นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังสามารถแยกแยะเสียงไอของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจชนิดอื่น เช่น หอบหืด ปอดบวม เป็นต้น โดยวิเคราะห์ว่าอาการไอที่ผู้ป่วยมีนั้นเป็นอาการปกติของโรค หรือมาจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ด้วย

แม้ว่าจะยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น แต่เชื่อได้ว่าเมื่อแอปพลิเคชัน ResApp พร้อมใช้งาน นอกจากจะทำให้การตรวจหาเชื้อสะดวกมากขึ้นแล้ว ยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไปได้ด้วย

ที่มาข้อมูลและภาพ: resapphealth, businessinsider, dailymail
ที่มาข้อมูลและภาพ: freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง