ระทึก! คาร์บอมสนั่นเมียวดีกลางดึก ไฟไหม้อาคารวอด ทหารเมียนมาปะทะเดือด

ภูมิภาค
24 เม.ย. 65
09:16
1,536
Logo Thai PBS
ระทึก! คาร์บอมสนั่นเมียวดีกลางดึก ไฟไหม้อาคารวอด ทหารเมียนมาปะทะเดือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระทึกแม่สอดกลางดึก เกิดเหตุคาร์บอมสนั่นเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่1 ฝั่งเมียนมา ไฟไหม้ที่ทำการด่าน ร้านค้า และอาคารพาณิชย์ เสียหายหลายหลัง ก่อนทหารเมียนมาปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

วันที่ 23 เม.ย.2565 เวลา 23.00 น. เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมที่บริเวณด่านพรมแดนเมียวดี -แม่สอด เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ฝั่งประเทศเมียนมา รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

เสียงระเบิดดังสนั่นจนถึงตัว อ.แม่สอด ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ตัวอาคารด่านเมืองเมียวดี และร้านค้า อาคารพาณิชย์ บริเวณด่าน มีอุปกรณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ในที่เกิดเหตุหน้าด่านพบรถยนต์เก๋ง 1 คันได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด และไฟไหม้ทั้งคัน คาดว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ

 

นอกจากการระเบิดแล้ว ยังมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา กับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่ใช้รถยนต์กระบะบรรทุกกองกำลังติดอาวุธมา ประมาณกว่า 10 คน โดยปะทะกันนานประมาณ 15 นาที ยังไม่ทราบความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ได้ถอนกำลังออกไปทางด้านใต้เมียวดี

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทยที่บริเวณชายแดนแม่สอด ที่สังเกตการณ์ด่านพรมแดนฝั่งไทยแจ้งว่า ในระหว่างเกิดเหตุนั้น เกิดไฟไหม้ตัวอาคารด่าน และอาคารพาณิชย์ สูง 4 ชั้น เจ้าหน้าที่เมียนมาในท้องถิ่นต้องระดมรถดับเพลิงทั้งหมดไปดับไฟที่ลุกไหม้ตัวอาคาร และบริเวณด่านพรมแดนจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยใช้เวลานานนับชั่วโมง

 

ล่าสุดทหารเมียนมาในพื้นที่เมืองเมียวดี เข้ามาควบคุมพื้นที่บริเวณหน้าด่านได้แล้ว พบรถยนต์ต้องสงสัยในการใช้คาร์บอม 1 คัน เป็นรถยนต์เก๋ง และได้ระดมกำลังเจ้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายต่อต้านรัฐสภาปฎิวัติทหารเมียนมาออกมาแสดงความรับผิดชอบ

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้นำทหารเมียนมา ได้ประกาศจะเจรจากับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 20 กลุ่มอีกครั้งหนึ่ง โดยจะเป็นผู้ร่วมเจรจาด้วยตนเอง และขอให้ผู้แทนลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมเจรจาในวันที่ 9 พ.ค.2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง