ชาวฝรั่งเศสใช้สิทธิ์เลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสิน

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 65
17:34
217
Logo Thai PBS
ชาวฝรั่งเศสใช้สิทธิ์เลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวฝรั่งเศสทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสิน ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อาจได้รับชัยชนะในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้

วันนี้ (24 เม.ย.2565) สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวฝรั่งเศสทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสิน ตามหน่วยเลือกตั้งที่ทางการจัดไว้ให้ หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 08.00 - 19.00 น. ขณะที่กรุงปารีสและเมืองใหญ่ ๆ จะเปิดให้ใช้สิทธิ์จนถึงเวลา 20.00 น.

 

การเลือกตั้งรอบตัดสินนี้ เป็นการชี้ชะตาระหว่างเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กับ มารีน เลอ เปน ผู้สมัครจากพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด

 

หากมาครงคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะกลายเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนแรกในรอบ 20 ปี ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

 

ผลสำรวจความคิดเห็น พบว่า มาครงมีคะแนนนิยมนำเลอ เปน ประมาณ 15 จุด แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ เนื่องจากประชาชนประมาณ 3 ใน 10 ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเลือกมาครง หรือ เลอ เปน

ชาวฝรั่งเศสในไทยใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ส่วนชาวฝรั่งเศสที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ต่างทยอยมาลงคะแนนเสียง ตั้งแต่เปิดให้เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย โดยในปีนี้มีชาวฝรั่งเศสลงทะเบียนเลือกตั้งในรอบที่ 2 ทั้งหมด 9,294 คน จากจำนวนชาวฝรั่งเศส 13,536 คน ที่ขึ้นทะเบียนกับฝ่ายกงสุล

เฟเดอริค หนึ่งในชาวฝรั่งเศสที่มาใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีรอบสุดท้ายระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องยาก แม้ว่าผลการเลือกตั้งอาจไม่ได้กระทบต่อความเป็นอยู่ในประเทศไทยมากนักก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง