"มาครง" คว้าชัยเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสสมัย 2

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 65
06:49
586
Logo Thai PBS
"มาครง" คว้าชัยเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสสมัย 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เอมมานูเอล มาครง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ครองเก้าอี้ผู้นำต่ออีก 5 ปี ถือเป็นคนแรกในรอบ 20 ปีที่ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เอมมานูเอล มาครง ชนะการเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 กลายเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนแรกในรอบ 20 ปีที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัยซ้อน

มาครง ได้กล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะ ขอบคุณชาวฝรั่งเศสทั้งสำหรับผลการเลือกตั้งรอบแรกและรอบสอง พร้อมให้คำมั่นจะเป็นประธานาธิบดีของชาวฝรั่งเศสทุกคน และขอบคุณที่ไว้วางใจหลังผ่านเวลา 5 ปีอันแสนยากลำบาก และรู้ดีว่าหลายคนแค่เลือกเขาเพราะไม่อยากให้ฝ่ายขวาชนะ

สำหรับผลคะแนน มาครงได้คะแนนเสียงไป 58.8% ส่วนมารีน เลอ เปน ได้ 41.2% ทิ้งห่างน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2017 ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนมาครงรวมตัวติดตามผลการเลือกตั้ง ไม่ห่างจากหอไอเฟล

 

ด้านมารีน เลอ เปน ขึ้นเวทีประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยระบุว่ายอมรับผลการเลือกตั้ง และได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 43% ซึ่งคะแนนนี้สะท้อนถึงชัยชนะได้ในตัวเอง ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุน เลอ เปน ยอมรับว่าไม่พอใจและรอสู้ต่อในการเลือกตั้งสมาชิกสภาในเดือน มิ.ย.

เลอ เปน วัย 53 ปี ลงชิงเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศสครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ชูนโยบายถอนฝรั่งเศสออกจากกองบัญชาการทหารร่วมนาโต โดยระยะหลังถูกวิจารณ์ถึงทัศนคติ แนวนโยบายที่เอียงข้างรัสเซียและชื่นชมปูติน นอกจากนี้ยังมีข่าวการกู้เงินจากธนาคารรัสเซียมาหนุนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ที่มา : BBC, Reuters, AP 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวฝรั่งเศสใช้สิทธิ์เลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสิน

ผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายชื่นชมผู้นำเกาหลีใต้ พยายามฟื้นฟูสัมพันธ์ 2 ฝ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง