คลังปฏิเสธปรับสูตรจ่ายเงินอุดหนุน 25% "คนละครึ่ง" เฟส 5

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 65
11:10
2,229
Logo Thai PBS
คลังปฏิเสธปรับสูตรจ่ายเงินอุดหนุน 25% "คนละครึ่ง" เฟส 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังปฏิเสธแนวคิดปรับสูตรจ่ายเงินอุดหนุนโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 5 จากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 25 ต่อวัน พร้อมย้ำต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

วันนี้ (25 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ที่กำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลมีแนวคิดปรับสูตรการจ่ายเงินอุดหนุนโครงการ "คนละครึ่ง ระยะที่ 5" จากเดิมรัฐจ่ายเงินร้อยละ 50 และประชาชนจ่ายเองร้อยละ 50 ต่อวัน เป็นรัฐบาลอุดหนุนร้อยละ 25 และประชาชนจ่ายเองร้อยละ 75 ต่อวันนั้น

นายพรชัย ฐิระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้สรุปแนวคิดในการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยต้องประเมินศรษฐกิจ ความคุ้มค่าของงบประมาณ ก่อนนำกรอบวงเงินที่เหลือในโครงการฯ คืนคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการฯ ที่มีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธาน เป็นผู้พิจารณาด้วย

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการต่ออายุมาตรการดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลคลายล็อกประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ อีกทั้งยังเป็นโครงการใช้งบประมาณสูง และกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 เงินกู้จาก พ.ร.ก.จำนวน 210,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลเหลือวงเงินกู้ใน พ.ร.ก. จำนวน 74,000 ล้านบาท ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบการใช้เงินกู้ดำเนินโครงการคนละครึ่ง ตลอด 4 ระยะ รวมกันเป็นเงินมากกว่า 129,300 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

คลังยังไม่เคาะคนละครึ่งเฟส 5 "อาคม" ชี้พิจารณาความจำเป็น

เอกชนร้องรัฐชะลอผลกระทบเลิกตรึงดีเซล-สินค้าจ่อขยับราคา

ก.พลังงานคาดหลังเลิกตรึง "ดีเซล" ราคาแตะลิตรละ 35-36 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง