อุทยานฯ ติดปลอกคอช้างป่า "ภูหลวง" ศึกษาหากินนอกเขต 3 ตัว

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 65
13:14
311
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ติดปลอกคอช้างป่า "ภูหลวง" ศึกษาหากินนอกเขต 3 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จับช้างสีดอตัวผู้ อายุ 35 ปี สูง 2.64 เมตร น้ำหนัก 3.4 ตัน ในพื้นที่บ้านน้ำทบ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ติดอุปกรณ์ติดตามตัวเพื่อติดตามพฤติกรรม ศึกษาการเคลื่อนที่แก้ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่

วันนี้ (25 เม.ย.2565) นายศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ ผอ.ศูนย์ศึกษาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า (ส่วนกลาง) พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 1 (ภาคกลาง) สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ร่วมกันจับช้างสีดอตัวผู้ อายุประมาณ 35 ปี สูง 2.64 เมตร น้ำหนักประมาณ 3.4 ตัน ในพื้นที่บ้านน้ำทบ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เพื่อติดอุปกรณ์ติดตามตัว (GPS Collar)

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นายศุภกิจ กล่าวว่า  การเข้าติดอุปกรณ์ติดตามตัวครั้งนี้ เป็นการติดอุปกรณ์ติดตามตัวช้างป่าตัวที่ 3 ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินงาน 5 ตัว เพื่อติดตามพฤติกรรม และการเคลื่อนที่ ตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์รบกวนประชาชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565

การดำเนินการดังกล่าว ยังมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้นิเวศวิทยาเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบพฤติกรรม และลักษณะการเคลื่อนที่ตามฤดูกาล แหล่งอาหาร แหล่งรวมฝูง และขอบเขตการเคลื่อนที่ช้างป่าดังกล่าวสำหรับการอนุรักษ์ต่อไป 

ปี 64 ติดปลอกคอช้างมีชื่อหลายตัวออกนอกพื้นที่

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2564 กรมอุทยานฯ เร่งติดปลอกคอช้างป่าที่มักมีพฤติกรรมหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์มาแล้วหลายตัว เช่น  “พลายบุญหลาย” และ “สีดอบุญเหลือ” ซึ่งชอบออกหากินนอกพื้นที่ป่าละอู-ห้วยสัตว์ใหญ่ โดยพฤติกรรมของช้างทั้ง 2 ตัวเนื่องจากช้างป่าทั้ง 2 ตัวอยู่ด้วยกันตลอดไม่ยอมแยกตัวจากกัน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรม และการเคลื่อนที่ของช้างป่า “พลายงาเก” ช้างตัวผู้ น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน ที่พบหากินแถวพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดตะวันออก รวมทั้งเจ้าดื้อ ซึ่งเป็นการติดปลอกคอช้างป่า เป็นตัวแทนในการศึกษาพฤติกรรมของช้างในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อีกด้วย 

 

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ มีการใช้อุปกรณ์ติดตามช้างป่ามาตั้งแต่ ปี 2561 มีเป้าหมายในการติดปลอกคอ ทั้งหมด 67 ตัว ปัจจุบันติดมาแล้ว 11 ตัว คือ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี 1 ตัว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ป่ารอยต่อ5 จังหวัด จำนวน 7 ตัว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว 1 ตัว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง 1 ตัว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จำนวน 1 ตัว ส่วนใหญ่การติดปลอกคอช้างของกรมอุทยานฯ จะเน้นช้างที่หากินนอกเขตป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ "ติดปลอกคอช้างป่า" ตามรอยเรียลไทม์ 

ไขความลับจากปลอกคอ "ช้างเจ้าดื้อ" แห่งเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง