ไม่มีขาย! อย่าเชื่อขาย "ป้ายแดง" ในออนไลน์ชี้โทษจำคุก-ปรับสูง

สังคม
25 เม.ย. 65
15:30
274
Logo Thai PBS
ไม่มีขาย! อย่าเชื่อขาย "ป้ายแดง" ในออนไลน์ชี้โทษจำคุก-ปรับสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป้ายแดงไม่มีขาย ! ซื้อป้ายแดงปลอมไปใช้ถือว่าผิดกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุก ระบุต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ อนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถนำไปใช้เป็นระยะเวลานาน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

วันนี้ (25 เม.ย.2565) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกตรวจพบการประกาศขายป้ายแดง พร้อมสมุดคู่มือประจำรถ และประกาศการรับทำป้ายแดงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็น “ป้ายแดงปลอม” ที่ไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก

โดยป้ายแดงที่ถูกกฎหมาย กรมการขนส่งทางบก จะออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาต เพื่อใช้ติดรถและนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้นไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อหรือผลิตขึ้นเองได้

นายเสกสม กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดง ที่มีการประกาศขายในสื่อสังคมออน ไลน์ดังกล่าว เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน–5 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท

เจ้าของรถสามารถสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก โดยตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวอักษร ขส ลักษณะนูนที่มุมด้านล่างขวา และลายน้ำ ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก มีมาตรการป้องกันและตรวจสอบป้ายแดงปลอม โดยได้จัดทำระบบบริการใบอนุญาตเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) สำหรับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาตบันทึกข้อมูลการใช้ป้ายแดงเมื่อมีการส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อ เพื่อใช้ตรวจสอบสถานะการครอบครองป้ายแดงแบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนผู้ใช้รถป้ายแดงทราบ เพื่อเน้นถึงวัตถุประสงค์การใช้งานป้ายแดง และลักษณะป้ายแดงที่ถูกต้อง ซึ่งการใช้ป้ายแดงที่ถูกต้องนั้นจะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ

อนุโลมให้ใช้ป้ายแดง ป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ การใช้รถป้ายแดงเป็นระยะเวลานานโดยไม่นำรถไปจดทะเบียน และเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง เจ้าของรถถือว่ามีความผิด ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท 

จึงแนะนำให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่เร่งนำรถมาจดทะเบียนและเสียภาษีรถประจำปีให้ถูกต้องที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่ เจ้าของรถจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนไปติดรถได้ทันทีในวันที่จดทะเบียน โดยยื่นคำร้องขอจดทะเบียน พร้อมหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ.และการนำรถเข้ารับการตรวจสภาพที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง