เร่งแก้ปัญหา นร.ไม่ระบายกระดาษคำตอบ GAT

สังคม
25 เม.ย. 65
19:01
1,292
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหา นร.ไม่ระบายกระดาษคำตอบ GAT
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนชั้น ม.6 เกือบพันคน อาจจะพลาดโอกาสยื่นคะแนนสอบ เข้ามหาวิทยาลัย หลังไม่ได้ระบาย หรือฝนกระดาษคำตอบ จึงไม่มีคะแนนสอบในวิชาภาษาไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะหาทางออกให้นักเรียนอย่างไร

จากกรณีที่ นักเรียนชั้น ม.6 เกือบพันคน อาจจะพลาดโอกาสยื่นคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัย หลังไม่ได้ระบาย หรือฝนกระดาษคำตอบ จึงไม่มีคะแนนสอบในวิชาภาษาไทย

 

ปัญหาเกิดขึ้นกับการสอบวิชา ความถนัดทั่วไป หรือ GAT วิชาภาษาไทย ซึ่งมีข้อสอบ 2 ชุด ทำให้นักเรียนต้องฝนลงในกระดาษคำตอบว่า กำลังตอบในข้อสอบชุดที่ 1 หรือชุดที่ 2 แต่มีนักเรียนจำนวน 983 คน ไม่ได้ฝนลงในกระดาษคำตอบหรือ นักเรียนฝนคำตอบ แต่ไม่ได้ฝน ว่าสอบข้อสอบชุดไหนจึงทำให้คะแนนออกมาเป็นศูนย์

 

ตัวแทนนักเรียนที่เจอปัญหานี้ ไปยื่นหนังสือถึง นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาฯ เพื่อเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)ให้ตรวจข้อสอบให้นักเรียนใหม่

 

นี่คือตัวอย่างกระดาษคำตอบ มีข้อความระบุว่า เป็น "คำสั่ง :ให้นักเรียนระบายเลขที่ชุดแบบทดสอบลงในกระดาษคำตอบ" ว่าได้สอบในข้อสอบ ชุดที่ 1 หรือ 2 ทั้งนี้ ทปอ.ชี้แจงว่า ได้ให้นักเรียนเข้าไปดู "ตัวอย่างกระดาษคำตอบ" ก่อนสอบ และแจ้งผ่านเพจ mytcas.com ว่า "ในวันที่เข้าสอบ อย่าลืม ฝนตัวเลขชุดแบบทดสอบที่ได้รับด้วย"

  

หนึ่งในนักเรียนที่ร้องเรียน กล่าวว่า ได้ฝนเลขชุดข้อสอบวิชาภาษาไทยไปแล้ว แต่ก่อนส่งข้อสอบ ผู้คุมสอบ แจ้งว่า ให้ฝนเฉพาะข้อสอบภาษาอังกฤษเท่านั้น จึงไปลบที่ตัวเองฝนไป ทำให้ไม่มีคะแนนไปยื่นคัดเลือกเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตามที่ต้องการได้ 

  

ด้านนางสมฤทัย นาคนพคุณ ผู้ปกครอง กล่าวว่า ถ้าบุตรหลานพลาดโอกาส ยื่นคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยในครั้งนี้ ก็ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ ที่จะส่งเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนได้ 

 

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาฯ เชื่อว่า ทปอ. จะหาทางออก เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครองได้ แต่นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ทปอ. ชี้แจงว่า กรรมการผู้คุมสอบ เข้าใจผิด คิดว่านักเรียนถามว่า ต้องเซ็นชื่อ ก่อนออกจากห้องสอบหรือไม่ จึงตอบไปว่า "ไม่ต้อง" เพราะนักเรียนถาม หลังจากหมดเวลาทำข้อสอบแล้ว ซึ่งไม่สามารถฝนอะไรได้อีก

 

จากการตรวจสอบ กระดาษคำตอบที่ไม่ฝนชุดข้อสอบ มาจากสนามสอบหลายแห่ง กระจายในทุกพื้นที่ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในที่ใดที่หนึ่งนักเรียนที่มีปัญหา เกือบ 1,000 คน คิดเป็น ไม่ถึงร้อยละ 0.1 จากกระดาษคำตอบ กว่า 1.3 ล้านแผ่น

ปํญหาลักษณะนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ในอดีต ก็เคยเกิดขึ้น ซึ่งในครั้งนั้น สทศ.ผู้รับผิดชอบการสอบ แก้ไขด้วยการนำกระดาษคำตอบของนักเรียนมาเทียบคำตอบว่าน่าจะเป็นชุดที่ 1 หรือ 2 เพื่อตรวจข้อสอบให้นักเรียน ไม่ได้ตัดคะแนนเป็นศูนย์ ซึ่งนักเรียนเชื่อว่า ทปอ.จะหาทางออกที่เป็นธรรม และเยียวยานักเรียนได้

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง