รัสเซียเร่งสอบเพลิงไหม้คลังน้ำมัน-ชี้ข้อตกลงหยุดยิงไร้ประโยชน์

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 65
07:04
591
Logo Thai PBS
รัสเซียเร่งสอบเพลิงไหม้คลังน้ำมัน-ชี้ข้อตกลงหยุดยิงไร้ประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเร่งหาสาเหตุคลังน้ำมันในเมือง Bryansk เกิดเพลิงไหม้รุนแรง ขณะที่รองผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ระบุการทำข้อตกลงหยุดยิงไม่มีประโยชน์ เพราะอาจเปิดโอกาสให้ยูเครนทำลายชื่อเสียงของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คลังน้ำมันในเมือง Bryansk ทางภาคตะวันตกของรัสเซีย เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง โดยมีกลุ่มควันดำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งจุดนี้ห่างจากพรมแดนยูเครน 154 กิโลเมตร

สำนักข่าวอาร์ไอเอ สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้อย่างละเอียด และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นักการทูตรัสเซียชี้หยุดยิงขณะนี้ไร้ประโยชน์

ขณะที่นักการทูตอาวุโสของรัสเซีย ระบุว่า ขณะนี้การหยุดยิงไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้กองกำลังยูเครนจัดกองกำลังใหม่และยั่วยุรัสเซียมากยิ่งขึ้น และยูเครนอาจพยายามทำลายชื่อเสียงของรัสเซีย หลังปฏิเสธข้อตกลงกับรัสเซียในการเปิดทางให้พลเรือนอพยพออกจากมารีอูโพล

ก่อนหน้านี้ รัสเซียประกาศว่าจะหยุดยิงรอบโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล เพื่อให้พลเรือนอพยพออกไปได้ แต่รองนายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า ยังไม่มีข้อตกลงใดบรรลุผล พร้อมเรียกร้องให้มีการรับประกันความปลอดภัยเป็นลายลักษณ์อักษร นอกจากนี้ที่ยูเครนอ้างว่ามีพลเรือนยังตกค้างอยู่ในอาซอฟสตาลนั้น แท้จริงแล้วยูเครนไม่ยอมอพยพพลเรือนออกจากเมืองเอง

พร้อมระบุอีกว่า รัสเซียไม่ได้โจมตีพลเรือนในเมืองโอเดสซา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าอาคารที่พักอาศัยถูกโจมตีด้วยระบบป้องกันทางอากาศของยูเครน หลังยูเครนอ้างว่ามีขีปนาวุธ 2 ลูกพุ่งเข้าใส่ค่ายทหารและอาคารที่พักอาศัย 2 หลัง

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วประมาณ 15,000 คน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นรัสเซียถูกทำให้อ่อนแอลงจนไม่สามารถรุกรานใครได้อีกต่อไป

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียโจมตีคลังเก็บอาวุธทางภาคใต้ยูเครน

ผู้นำรัสเซียยกเลิกแผนบุก-สั่งล้อมโรงงานเหล็กยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง