“มาครง” เจอศึกหนัก ฝรั่งเศสว่างงานพุ่ง-ปัญหาเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 65
14:58
167
Logo Thai PBS
“มาครง” เจอศึกหนัก ฝรั่งเศสว่างงานพุ่ง-ปัญหาเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นไปตามโพลล์ “มาครง” คว้าชัยชนะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสสำเร็จ แต่ที่ต้องจับตาก็คือ ภารกิจของเขานับจากนี้ ซึ่ง "โลร็อง มาแลสปิน" อดีตผู้สื่อข่าวและผู้ผลิตสารคดีชาวฝรั่งเศส ระบุว่า ฝรั่งเศสมีหลายปัญหาที่รอการแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาว่างงาน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 นายโลร็อง มาแลสปิน อดีตผู้สื่อข่าวและผู้ผลิตสารคดีชาวฝรั่งเศส แสดงความคิดเห็นถึงผลการเลือกตั้งฝรั่งเศส ในรายการ Newsroom Daily รายการทางออนไลน์ของไทยพีบีเอสว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 นี้ นอกจากจะเห็นเอ็มมานูเอล มาครง ชนะการเลือกตั้งแล้ว ยังเห็นสถิติใหม่ของคนฝรั่งเศส คือ การไม่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงที่สุด ตั้งแต่ปี 1969 ที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนั้น ผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่าย เป็นฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายทั้งหมด จึงทำให้ไม่มีคนออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีคนงดออกเสียงร้อยละ 28 หรือราว 13 ล้านคน และมีบัตรเสียสารพัดแบบอีกจำนวนมาก

มาครงชนะด้วยคะแนนร้อยละ 58.55 เป็นคะแนนจากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแค่ร้อยละ 30

นายโลร็อง ระบุว่า หลังจากนี้สิ่งที่มาครง ต้องเดินหน้าดำเนินการแก้ปัญหาเรื้อรังของฝรั่งเศส คือ ปัญหาว่างงาน เพราะตอนนี้ยังมีอัตราว่างงานสูงมาก ขณะที่ค่าครองชีพ อาจจะต้องมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนในหลายวงการ และหาวิธีทำให้เศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

ต้องสานต่อโครงการให้คนมาลงทุนในฝรั่งเศส เพื่อให้เกิดการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งยังไม่จบ เพราะในเดือน มิ.ย.2565 ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ลุ้นกันอีกรอบ ตามปกติแล้วคนฝรั่งเศสจะเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เข้าข้างประธานาธิบดี เพื่อจะได้บริหารงานได้อย่างราบรื่น แต่ครั้งนี้ชัยชนะอาจจะไม่ได้มาก เพราะผู้สมัครฝ่ายซ้ายจัดและฝ่ายขวาจัดได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในหลายจังหวัด จึงทำให้สงสัยได้ว่า เสียงข้างมากของมาครงในสภาฯ จะยังได้อยู่หรือไม่

คิดว่าคงได้ แต่จะมากแค่ขนาดไหน ก็มีความไม่แน่นอนอยู่พอสมควร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง