ไทยก็มี! รวม 31​ เบอร์สมัครผู้ว่าฯ​ กทม.​​ไว้บนป้ายหาเสียงแบบญี่ปุ่น

การเมือง
26 เม.ย. 65
15:18
913
Logo Thai PBS
ไทยก็มี! รวม 31​ เบอร์สมัครผู้ว่าฯ​ กทม.​​ไว้บนป้ายหาเสียงแบบญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ไทยก็มีด้วย "ป้ายหาเสียงแบบญี่ปุ่น" พื้นที่เอกชนจุดมุม รวมข้อมูลผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 31 คน ออกแบบมาไว้ในป้ายเดียว ประหยัดพื้นที่ ไม่กีดขวางทางเดิน ด้วยสไตล์ที่แปลกใหม่ อีกทางเลือกสำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง

ท่ามกลาง​สังเวียนหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร​ ​ภาคเอกชนก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์​ บริเวณบ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน (Box Space Ratchayothin) ก็ได้ทำมุมติดตั้ง ป้ายประชาสัมพันธ์​ รวมข้อมูลผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 31 คน บริเวณรั้วทางเข้าตลาด ด้วยการออกแบบให้มีความเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น


สำหรับป้ายดังกล่าวประกอบด้วยภาพถ่ายผู้สมัครทุกคน พร้อมชื่อภาษาไทย หมายเลขผู้สมัคร ระบุสังกัดหรือพรรคการเมือง หรือในนามอิสระ และมีภาษาญี่ปุ่นที่เป็นชื่อผู้สมัครพร้อมสโลแกนสั้น​ ๆ ด้วย

นายเสกฐวัตร จนรัตน์ศิริกุล เจ้าหน้าที่การตลาด บ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน ระบุว่า ป้ายนี้เป็นการปรับให้เข้ากับธีมตกแต่งของพื้นที่ซึ่งจัดเป็นสไตล์ญี่ปุ่น จึงได้นำเอากระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยรูปแบบเหมือนป้ายหาเสียงที่ประเทศญี่ปุ่น และใช้ภาษาญี่ปุ่นเข้ามาสร้างสร้างกิมมิกในพื้นที่ด้วย

หลังจากปล่อยออกมา คนที่มาเดินเขาก็ชอบและไปแชร์ต่อในโซเชียล จนสำนักข่าวมาทำข่าว ล่าสุด มีสื่อญี่ปุ่นก็เดินทางมาถ่ายภาพและสัมภาษณ์ไปด้วย

 
ศุภกฤกษ์​ โชคชัยกุล​ อายุ​ 52 ปี​ เห็นด้วยกับป้ายหาเสียงแบบญี่ปุ่น​ เพราะดูเป็นระเบียบเรียบร้อย​ สวยงาม​ และดูง่าย สามารถดูข้อมูลได้ทุกเบอร์ ต่างจากป้ายหาเสียงปัจจุบันที่ติดตามเสาไฟ หรือต้นไม้​ ดูไม่เป็นระเบียบ​ 


ขณะที่กฤษณา​ ปีตะนีละผสิน​ อายุ​ 64​ ปี​ ระบุว่า​ เคยถูกป้ายหาเสียงที่ลมพัดล้มใส่เพราะติดตั้งไม่แน่นหนา​ จึงเห็นด้วยกับป้ายที่ติดรวมผู้สมัครฯ​ ทุกเบอร์ไว้ที่เดียว​

ถ้ามีแบบนี้เยอะ​ ๆ​ ไปติดที่สถานที่ราชการ​ โรงเรียน​ ห้างฯ​ ก็จะดี​ คนเลือกก็ดูได้สะดวก​ เพราะติดข้างทางคนก็ไม่ไปจ้องดูป้ายอยู่แล้ว


ป้ายหาเสียงรูปแบบนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการหาเสียงอย่างสร้างสรรค์​ หลังเกิดกรณีวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับปัญหาป้ายกีดขวางการเดินบนทางเท้า​ของผู้สมัครแต่ละคน​ ซึ่งไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบทางเท้า​ ถ.รัชดาภิเษก​ ก็ยังพบปัญหาทั้งป้ายหล่น ป้ายหัก หรือติดป้ายขวางทางเดิน

 


ขณะเดียวกันบนทางเท้า ถ.รัชดาภิเษก​ ทีมข่าวยังพบว่า​ กรุงเทพมหานคร ได้นำป้ายหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าฯ​ กทม.ครบทุกเบอร์​ พร้อมผู้สมัคร ส.ก.ในเขตเลือกตั้ง มาตั้งไว้บริเวณหน่วยเลือกตั้งหน้าอาคารธนาคารไทยพาณิชย์​ สำนักงานใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก​ ย่านรัชโยธิน​ อยู่ด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้​ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่​ กทม.ทราบว่า​ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดป้ายหาเสียงเช่นนี้ตั้งแต่วันที่​ 24​ เม.ย. และจะติดตั้งให้ครบทุกหน่วยเลือกตั้งภายในวันนี้​ (26​ เม.ย.2565)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง