กางไทม์ไลน์ ก่อน-หลัง "แตงโมงตกเรือ"

อาชญากรรม
26 เม.ย. 65
15:00
4,112
Logo Thai PBS
กางไทม์ไลน์ ก่อน-หลัง "แตงโมงตกเรือ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแจงไทม์ไลน์ก่อนและหลังเกิดเหตุ "แตงโม" ตกเรือเสียชีวิต เทียบหลักฐานกล้องวงจรปิด-จีพีเอส สันนิษฐานตกเรือ 22.34.10 น. ห่างจากจุดพบศพเพียง 100 เมตร

วันนี้ (26 เม.ย.2565) ตำรวจภูธรภาค 1 แถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชระวีรพงษ์ หรือ แตงโม หลังจากใช้เวลาในการสอบสวน 2 เดือนเต็ม ส่งให้อัยการพิจารณาวันนี้

พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภาค 1 กล่าวว่า ตามที่ได้แสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน ทีมสืบสวนได้รวบรวมหลักฐานทุกอย่างทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด ความเร็วเรือ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมนำเสนอคลิปที่เกี่ยวกับพฤติการณ์ในการก่อเหตุ ไทม์ไลน์ก่อนและหลังเกิดเหตุ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และสภาพบาดแผลที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ มีรายละเอียดส่วนหนึ่ง เช่น แก้วไวน์บนเรือมีเพียงใบเดียว ไม่สอดคล้องกับจำนวนคนบนเรือ 6 คน, คนบนเรือไม่ได้มาพบตามนัด 15.00 น. แต่ได้มาพบในเวลา 20.00 น.ของวันที่ 25 ก.พ.

ต่อมาวันที่ 26 ก.พ. เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างแตงโมกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากท่าเรือพิบูลสงคราม 235 เมตร ลักษณะบาดแผลเป็นการตายอย่างผิดธรรมชาติ

อีกทั้งพฤติกรรม 5 คนบนเรือ ไม่ได้ให้ข้อมูลทันที จนกระทั่งตำรวจไปพบเรือเองนั้น การเสียชีวิตของแตงโมจึงมีเงื่อนงำ และต้องสืบสวนสอบสวนโดยละเอียด

ไทม์ไลน์ ก่อน-หลัง แตงโมตกเรือ 

สำหรับไทม์ไลน์ก่อนหลังเกิดเหตุ 16 ก.พ. นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ปอ) ทักไลน์ไปหากระติก ต่อมา น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ (กระติก) ทักไลน์ไปหาแตงโม แจ้งว่าปอชวนไปนั่งเรือจิบไวน์

วันที่ 23 ก.พ. กระติกส่งข้อความชวน นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ (แซน) ไปด้วย

วันที่ 24 ก.พ.กระติกไปรับแตงโมออกจากบ้าน เวลา 15.52 น. ซึ่งทุกคนบนเรือได้ทยอยมาถึงอู่เรือ ยกเว้นแซน ต่อมาเวลา 16.49 น. จีพีเอสของเรือได้เคลื่อนตัวออกจากอู่มุ่งหน้าทางทิศเหนือ และจอดเทียบท่าเติมน้ำมัน ในเวลา 17.01 น. และขับกลับไปยังอู่เรือ NBC เพื่อรับแซน และออกจากอู่ มุ่งหน้าทางทิศเหนือ มีการถ่ายภาพเป็นระยะ

และเวลา 18.24 น. เรือได้จอดเทียบท่าร้านอาหารบ้านตานิด และออกจากร้านอาหารเวลา 20.08 น. มุ่งหน้าทางทิศใต้ เวลา 21.36 น. เรือผ่านท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จากนั้น 21.54 น. เรือผ่านกล้องวงจรปิดท่าเรือเทเวศน์ ซึ่งเกิดข้อสงสัยว่ามีคนตกจากเรือ

จากนั้นเวลา 21.56 น. เรือได้มาถึงสะพานพระราม 8 กระติกและแตงโมได้ถ่ายภาพคู่บริเวณหน้าเรือ จากการตรวจสอบพบว่า ภาพนี้ไม่ถูกแก้ไขเวลา โดยตรวจสอบจากการเปรียบเทียบภาพและจีพีเอสของเรือที่ไม่ได้ย้อนมาเส้นทางนี้ จึงชี้ชัดว่า ข้อสังเกตของโซเชียลมีเดีย ที่ระบุว่ามีคนกระโดด หรือถูกโยนจากเรือ บริเวณท่าเรือเทเวศน์ ไม่ใช่แตงโมแน่นอน

จากนั้นเวลา 22.11 น. ขณะเรือกำลังมุ่งหน้ากลับอู่เรือ กระติกได้เรียกใช้บริการ U drink I drive ให้มารับที่อู่เรือไปส่งที่บ้านแตงโม ต่อมาเวลา 22.18 น. เรือผ่านกล้องวงจรปิดสะพานซังฮี้ พบว่าแซนยังนั่งท้ายเรือ เวลา 22.21 น. เรือผ่านด้านหลังอาคารรัฐสภา แตงโมได้ตอบแซทในอินสตราแกรม

 

จากนั้นเวลา 22.32 น. เรือขับผ่านกล้องวงจรปิดคุณภาพไฟล์สูง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ พฐ.ตรวจพิสูจน์ ปรับแสง ความคมชัด พบคนบนเรือ 6 คน โดยมีหนึ่งคนนั่งท้ายเรือ

เวลา 22.34 น. กล้องวงจรปิดมุมที่จับภาพมาทางท่าเรือพิบูลสงคราม 1 เห็นภาพตั้งแต่เรือแล่นผ่านเข้ามาเวลา 22.33.51 น. และเห็นวัตถุบางอย่างอยู่บริเวณท้ายเรือ

จากนั้นเวลา 22.34 น. เรือผ่านแสงเงาไฟของท่าเรือพิบูลสงคราม 1 สังเกตพบวัตถุลักษณะเดียวกับจุดที่แล้ว จากนั้น 6 วินาทีถัดมา มุมของเรือเปลี่ยนไป มีการหันท้ายเรือมาที่กล้องวงจรปิดมากขึ้น ทำให้เห็นเงาของวัตถุดังกล่าวบังแสงเงาของไฟ เวลา 22.34.10 น. วัตถุนั้นหายไป

วินาทีถัดมามีเงาของบุคคลหนึ่ง ยืนขึ้นบริเวณเกือบถึงท้ายเรือ หลังจากนั้น 11 วินาทีถัดมา ความเร็วเรือลดลง และมีองศาการเลี้ยวกลับ พร้อมวนกลับมาที่เดิม เรือผ่านกล้องบริเวณเดิม เมื่อเปรียบเทียบจากแสงเงา

เวลา 22.37.46 (หลังเกิดเหตุ) ไม่พบเงาของวัตถุเหมือนรอบก่อน ยืนยันว่าไม่ใช่เครื่องรถยนต์ของเรือ และบริเวณที่วัตถุหายไปอยู่ห่างจากจุดพบศพแตงโม 100 เมตร ประกอบกับจีพีเอสของเรือ มีการวนเรือค้นหาทั่วบริเวณนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.สรุปคดี "แตงโม" แจ้งข้อหา 6 คน

สรุป "บาดแผลแตงโม" ถูกใบเรือสปีดโบตปั่น 26 รอย-ตายจากจมน้ำ

ตร.แถลงปิดสำนวน "คดีแตงโม" 2,499 แผ่น ส่งฟ้อง 5 ผู้ต้องหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง