"ชัชชาติ" ชม มศว ปันพื้นที่ให้สาธารณะ สร้างเศรษฐกิจ-สร้างสรรค์

การเมือง
26 เม.ย. 65
15:28
458
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ชม มศว ปันพื้นที่ให้สาธารณะ สร้างเศรษฐกิจ-สร้างสรรค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ยก มศว ตัวอย่างแบ่งปันพื้นที่เพื่อสาธารณะ เสนอปรับวัน-เวลาพื้นที่สาธารณะ เพื่อคนกรุงเทพฯ ได้ประโยชน์สูงสุด

วันนี้ (26 เม.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) พื้นที่สำนักงานและตลาดในพื้นที่เขตวัฒนา เช่น ตลาดรวมทรัพย์ ตลาดนานาชาติ มศว โดยได้รับการตอบรับจากนิสิตนักศึกษา พนักงานบริษัท และผู้ค้าในพื้นที่อย่างอบอุ่น พร้อมสำรวจตัวอย่างการแบ่งปันพื้นที่มหาวิทยาลัยให้เกิดการใช้ประโยชน์กับสาธารณะอีกด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า มศว เป็นตัวอย่างที่ดีของการแบ่งปันพื้นที่สาธารณะให้ผู้ค้าเข้ามาขายของได้ โดยมีค่าใช้จ่ายไม่สูง มองว่า กทม. ต้องพยายามจัดหาพื้นที่เหล่านี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ค่า โดยการเข้าไปเป็นตัวกลางในการประสานระหว่างหน่วยงานรัฐ หรือเอกชน

 

เพื่อจัดให้มีพื้นที่สาธารณะสำหรับให้ประชาชน เข้ามาจัดตลาดนัด ซึ่งจะสามารถช่วยลดภาระของผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และเกิดช่องทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า มศว ยังมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ มีสนามกีฬาที่เปิดให้คนภายนอกเข้ามาใช้งาน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ในการสร้างพื้นที่สาธารณะ ซึ่งตนเห็นว่า ควรเพิ่มเวลา เพิ่มการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ

เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่สาธารณะที่เป็นของส่วนราชการมีเวลาเปิดปิดที่จำกัด และส่วนมากจะปิดในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นหากมีการปรับวัน-เวลาให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการประชาชน จะเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

ผมว่าเป็นแนวคิดของการแบ่งปันกัน เอาพื้นที่เหล่านี้มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในแง่เศรษฐกิจ และในแง่ของการเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ ซึ่งมศว ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากการปรับวัน - เวลาในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะของราชการ ยังมีนโยบายสนับสนุนการแปลงที่ของเอกชน ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว ผลักดันให้เกิดการเปิดพื้นที่ของเอกชน เพื่อการใช้ประโยชน์สาธารณะต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้กทม. มีพื้นที่สีเขียว ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การเชื่อมโยงกันระหว่างพื้นที่ขนส่งสาธารณะก็มีความสำคัญ ดังนั้น กทม.ต้องดูและการเชื่อมโยงหลายรูปแบบ เช่นการเข้าถึงท่าเรือ ทางเดิน แสงสว่าง และความปลอดภัย สิ่งเหล่านี้จะทำให้การเดินทางภายใน กทม. สะดวกขึ้น กทม. มีหน้าที่ในการดูแลเรื่องเหล่านี้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่ต้องลงทุนเยอะ แต่เป็นการเติมเต็มเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง และประชาชนมีความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง