บทวิเคราะห์ : นายกฯ ลงใต้แอบตุนคะแนนสู้ปชป.

การเมือง
26 เม.ย. 65
16:06
149
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : นายกฯ ลงใต้แอบตุนคะแนนสู้ปชป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงภาคใต้ตรวจเยี่ยมหลายโครงการของรัฐบาล อาทิ โครงการพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 การแก้ไขปัญหาอุทกภัย อ.หาดใหญ่ และได้พบปะประชาชนอย่างใกล้ชิดจำนวนมาก ที่ตลาดกิมหยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเดินทางไปเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงมโนราห์ สืบสานศิลป์แผ่นดิน มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่จ.พัทลุง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

ทั้ง 2 จุดมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านมารอต้อนรับ มอบดอกไม้ ทักทายและขอจับไม้จับมือพล.อ.ประยุทธ์ อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง พร้อมส่งเสียง “ลุงตู่สู้ๆ” และรักนายกฯ ลุงตู่” จนเจ้าตัวยิ้มแก้มปริ บอกกับชาวบ้านว่า วันนี้มีความสุขมาก นายกฯ ไม่เคยมีความสุขแบบนี้มานานแล้ว”

สะท้อนความผูกพันชื่นชมยินดีในตัวนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างปฏิเสธไม่ได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด พรรคอื่น ๆ จะพยายามเข้าหาประชาชนแค่ไหน ก็มักไม่ค่อยมีเสียงตอบรับนัก

แต่วันนี้ กลับปันใจให้ลุงตู่ไม่น้อย ยังไม่นับการเลือกตั้งปี 2562 ที่พรรคพลังประชารัฐ ที่ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ สามารถปักธงส.ส.ในภาคใต้ได้ถึง 13 คน ทั้งที่เพิ่งส่งสมัครเป็นครั้งแรก และอีก 1 คนในการเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช

4 ใน 13 คน เป็นส.ส.จังหวัดสงขลา และอีก 3 (4) เป็นส.ส.นครศรีธรรมราช

แม้ในการเลือกตั้งซ่อม 2 เขต 2 จังหวัดล่าสุด ที่สงขลาและชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จะชนะทั้ง 2 เขต แต่ก็ไม่ได้ทิ้งขาด โดยเฉพาะเขต 6 สงขลา ผู้สมัครจาก พปชร.แพ้ให้อดีตรองนายกฯอบจ.สงขลา ผู้ชนะแค่ 5 พันคะแนน

จึงเป็นความหวังที่ พปชร.เชื่อว่า จะสามารถเพิ่มจำนวน ส.ส.ในภาคใต้ สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ท่ามกลางสถานการณ์พรรคปชป.ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติครั้งสำคัญ จากกรณีอดีตรองหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจ ทีมอเวนเจอร์ หรือคนรุ่นใหม่ ถูกแจ้งความกล่าวหาอนาจารและถูกข่มขืน จากสตรีที่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อคุกคามทางเพศ รวมแล้วร่วม 15 คดี

การเดินทางลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ แม้จะเป็นไปแบบเงียบๆ เพราะด้านหนึ่งถูกกลบและแย่งชิงพื้นที่ข่าวบนหน้าสื่อจากเรื่องในพรรคปชป.ที่กำลังร้อนระอุ แต่ถือเป็นข่าวและความเคลื่อนไหวในเชิงบวก

แม้ในอีกด้านหนึ่งจะถูกจุดกระแสการแตกแยกใน 3 ป.อย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุด พล.อ.ประวิตร ยังยืนยัน พรรค พปชร.จะส่งชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดทนายกฯของพรรค พปชร.เช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

เข้าทำนอง เคลื่อนไหวช้า ๆ แต่ชัวร์ แข่งกับอีกหลายๆพรรค ที่กำลังเตรียมพร้อมกันอยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง