ฝ่ายค้านเล็งยื่นซักฟอก "นายกฯ-รมว." รายบุคคล หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับผ่านวาระ 3

การเมือง
26 เม.ย. 65
17:11
90
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเล็งยื่นซักฟอก "นายกฯ-รมว." รายบุคคล หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับผ่านวาระ 3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" เผยมติฝ่ายค้านยื่นอภิปราย ไม่ไว้วางใจ นายกฯ และ รมว.เป็นรายบุคคล วางกรอบ 6 ประเด็น ย้ำจะยื่นเร็วที่สุดหลังจากที่รัฐสภาโหวตวาระ 3 ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง

วันนี้ (26 เม.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านว่า วันนี้มีมติจะอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และย้ำว่ามีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแน่นอน ยังไม่กำหนดจำนวนหรือตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย

นอกจากนี้ กรอบเนื้อหาสาระการอภิปราย 6 ประเด็นโดยจะยื่นญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจหลังจากที่โหวตวาระ 2 ร่างกฎหมายรูปว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับแล้วเสร็จ คาดว่าจะได้อภิปรายในช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้

สอดคล้องกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความพร้อมการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 โดยที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันในกรอบประเด็น 6 ประเด็น

1.เนื้อหามุ่งเน้นไปที่ความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2. จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม 3.การทุจริตต่อหน้าที่ เอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง 4.ไม่ปฎิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา 5.การละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ 6. การทำลายประชาธิปไตย และระบบรัฐสภา

ส่วนมติฝ่ายค้านที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งขณะนี้แต่ละพรรคได้รวบรวมข้อมูลและเตรียมความพร้อมทั้งประเด็นการอภิปราย เอกสารและหลักฐานเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้จะมีการยื่นญัตติให้เร็วที่สุด หลังรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ในวาระที่ 3 แล้ว เนื่องจากเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายสำหรับใช้ในการเลือกตั้ง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจยุบสภาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะหากการยุบสภาเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะแล้วเสร็จ อาจทำให้เกิดทางตันทางการเมือง

ทั้งนี้ ที่ประชุมก็ได้มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ยกร่างญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เพื่อนำเสนอที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง