ปักกิ่งสั่งประชาชน 20 ล้านคนตรวจโควิด-19

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 65
19:05
612
Logo Thai PBS
ปักกิ่งสั่งประชาชน 20 ล้านคนตรวจโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการกรุงปักกิ่งของจีน มีคำสั่งให้ประชากร 20 ล้านคน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมยกระดับมาตรการควบคุมโรค

วันนี้ (26 เม.ย.2565) ประชาชนในกรุงปักกิ่งเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 หลังทางการกรุงปักกิ่ง ประกาศตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชน 20 ล้านคน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่วันนี้มีรายงาน กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 33 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่มี 19 คน

ขณะที่สถานการณ์ทั่วไปกรุงปักกิ่งยังอยู่ในภาวะปกติ มีการปิดพื้นที่เป็นจุดๆ ส่วนโรงเรียน ร้านค้า และสำนักงานต่างๆ ยังคงเปิดทำการตามปกติ แต่วัดลามะซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ปิดทำการในวันพรุ่งนี้ รวมถึงโรงละครแห่งชาติที่จะปิดให้บริการยาวไปถึงสิ้นเดือน ส่วนการแข่งขันกีฬาและงานนิทรรศการถูกยกเลิกทั้งหมด

นอกจากนี้ทางการยังสั่งห้ามการจัดงานที่มีคนมารวมตัวเป็นจำนวนมาก เช่น งานแต่งงาน และสั่งห้ามการซ่อมแซมที่พักอาศัย รวมถึงระงับโครงการก่อสร้าง ส่วนบริษัทต่างๆ ควรอนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้านได้

และในระหว่างวันที่ 30 เม.ย.- 4 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแรงงานของจีนและถือเป็นวันหยุดยาวที่สำคัญอีกช่วงหนึ่งของจีน ทางการขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่งหากไม่จำเป็นและหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน พร้อมสั่งระงับการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ในช่วงดังกล่าวด้วย

ชาวเมืองบางส่วนกังวลว่าทางการจะใช้มาตรการปิดเมืองแบบฉับพลัน เหมือนที่เกิดขึ้นกับนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้คนจำนวนมากพากันซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็นตุนไว้ที่บ้าน ในขณะที่บางคนเกรงว่าจะขาดรายได้ หากทางการสั่งปิดเมืองเป็นเวลานาน

ที่มา : Reuters 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง