เครือข่ายสตรีฯ ร้องรัฐจริงจังแก้ปัญหาคุกคามทางเพศ

อาชญากรรม
26 เม.ย. 65
19:10
234
Logo Thai PBS
เครือข่ายสตรีฯ ร้องรัฐจริงจังแก้ปัญหาคุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายสตรีและเด็ก ทำกิจกรรมร่วมเดินรณรงค์ ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลและนักการเมือง เร่งแก้ปัญหา-กำหนดกรอบจริยธรรมหยุดการคุกคามทางเพศ เปิดช่องทางร้องเรียนและลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

วันนี้ (26 เม.ย.2565) ตัวแทนเครือข่ายสตรีและเด็ก ทำกิจกรรมเดินรณรงค์ ริมถนนบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมกับแจกสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศในหน่วยงาน จากการกระทำของบุคคลในสังกัด พร้อมให้มีกลไกรับเรื่องร้องเรียน สอบสวนข้อเท็จจริง และลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ยังมีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท และภรรยา ผู้เสียหายในคดีอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมือง เข้าร่วม ในกิจกรรมดังกล่าวยังมีการแสดงละครสะท้อนสังคม และการร้องเพลง "เธอผู้ไม่แพ้" ให้กำลังใจผู้เสียหายที่ถูกล่วงละเมิด เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการข่มขืนคุกคามทางเพศ

เครือมาศ ศรีจันทร์ รองประธานมูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว ระบุถึงกรณีผู้หญิงที่เสียหายกว่า 15 คน เข้าร้องทุกข์ เพราะถูกอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองล่วงละเมิดทางเพศ สะท้อนว่า การข่มขืนและคุกคามทางเพศเป็นปัญหาที่มีอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐแก้ปัญหาความรุนแรงทางเพศ พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคการเมือง จำเป็นต้องกำหนดจริยธรรมทางเพศให้ชัดเจนและมีระบบตรวจสอบ

ตั้งแต่ระดับชั้นตำรวจไม่ควรปล่อยให้เป็นเรื่องที่ธรรมดา ควรรีบสืบหาความจริง ไม่ใช่ไปคาดคั้นกับเหยื่อที่เป็นผู้เสียหาย ซึ่งเขาเองโดนกระทำอยู่แล้ว อยากให้หน่วยงานภาครัฐมองเห็นว่าสำคัญและจริงจังกับการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ เครือข่ายสตรีและเด็ก เตรียมจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ด้วยการยื่นข้อเรียกร้องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่งให้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง