"ม็อบสิบล้อ" บุกทำเนียบขอขยายตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 65
09:43
838
Logo Thai PBS
"ม็อบสิบล้อ" บุกทำเนียบขอขยายตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม็อบรถบรรทุก บุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือขอขยายตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดมาตรการ 30 เม.ย.นี้ ด้านนายกรัฐมนตรี ระบุพร้อมจับเข่าคุย ยอมรับรัฐบาลดูแลมาระยะหนึ่ง มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยพยุงราคา

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยตัวแทนสมาพันธ์และผู้ประกอบการขนส่งประมาณ 100 คน จะไปยื่นหนังสือ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 30 เม.ย.นี้ ออกไปก่อนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

ทั้งนี้จะมีการยื่นข้อเสนอสำคัญ คือ ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันดีเซลออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาไบโอดีเซลมีราคาสูงถึง 56.39 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย และกำลังพิจารณาข้อเสนอ และเสนอให้เปลี่ยน รมว.พลังงาน แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เพราะที่ผ่านมาบริหารพลังงานล้มเหลว

อยากให้รัฐหยุดการขึ้นดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร แม้วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได ไม่ลอยตัวทันที หากขึ้นราคาทุก 1 บาทต่อลิตร ค่าขนส่งจะเพิ่ม 3% 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า หลังภาครัฐประกาศยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ จะรับข้อเสนอมาพิจารณาก่อน ซึ่งรัฐบาลได้ดูแลมาแล้วระยะหนึ่ง กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ใช้ไปหมดแล้ว ส่วนที่กู้มาเสริมก็หมดแล้วเช่นกัน ดังนั้นต้องดูว่าจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน และขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง