เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธ "ฮวาซอง-17" เดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 65
09:35
293
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธ "ฮวาซอง-17" เดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกาหลีเหนือ" จัดงานฉลองครบรอบ 90 ปีการสถาปนากองทัพ โดยนำขีปนาวุธข้ามทวีปซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพัฒนามาร่วมขบวนพาเหรด พร้อมประกาศจะเร่งเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทางการเกาหลีเหนือจัดงานฉลองวันครบรอบ 90 ปีการสถาปนากองทัพเกาหลีเหนืออย่างยิ่งใหญ่ โดยมีการแสดงดอกไม้ไฟและการแสดงแสงสีเสียง สว่างเหนือท้องฟ้ากรุงเปียงยาง ท่ามกลางสายตาประชาชนจำนวนมากที่เข้าร่วมพิธีในจัตุรัสคิม อิล ซุง

งานดังกล่าวมีทั้งการสวนสนามของกองทหาร ทหารหญิง ทหารม้า หน่วยทหารที่สวมชุด hazmat ชุดป้องกันสีส้ม ที่ระยะหลังเห็นการสวนสนามด้วยชุดนี้บ่อยขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงยิ่งใหญ่ตระการตาของฝูงบินผาดแผลง และทหารพลร่มแต่งชุดเรืองแสงกระโดดลงมาจากเครื่องบิน

ตัวเอกของขบวนพาเหรดเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-17" ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยพัฒนามา โดยเกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นนี้เมื่อปี 2020

ขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM มีระยะยิงไกลครอบคลุมถึงสหรัฐอเมริกา จึงเป็นเรื่องที่ต้องกังวล เป็นอาวุธต้องห้าม ห้ามทดสอบ และการทดสอบทำให้ที่ผ่านมาถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก โดยในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งประกาศความสำเร็จในการทดสอบฮวาซอง-17 ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 และเรียกเสียงประณามจากทั่วโลก

 

ขณะที่ญี่ปุ่นติดตามการทดสอบ ระบุว่า ฮวาซอง-17 ยิงขึ้นไปสูงถึง 6,000 กม. ทั้งนี้หากเทียบฮวาซอง-15 ซึ่งยิงขึ้นไปได้สูง 4,500 กม. ในแนวเกือบตั้งฉาก หากปรับองศาการยิง เท่ากับน่าจะยิงไปได้ไกลกว่า 13,000 กม. นั่นหมายถึงจะยิงเมืองใดในสหรัฐฯ ก็ได้ ขณะที่ฮวาซอง-17 ยิงได้สูงกว่าฮวาซอง-15

ฮวาซอง-17 ยิงได้จากรถยิงจรวดโดยตรง ไม่ต้องติดตั้งที่ฐานปล่อยจรวด ทำให้นักวิเคราะห์ขนาดนามว่านี่เป็นขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และขีปนาวุธแบบนี้บรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ จึงกลายเป็นภัยคุกคามสำคัญและทั่วโลกจับตาความเคลื่อนไหว

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศเร่งเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ในโอกาสวันฉลอง 90 ปีการก่อตั้งกองทัพ

ทั้งนี้ ในปี 2022 เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธมาแล้วอย่างน้อย 13 ครั้ง เร่งเดินเครื่องตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าเกาหลีใต้จะตั้งคำถามถึงความสำเร็จในการทดสอบฮวาซอง-17 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวการกลับมาสร้างอุโมงค์ภายในสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือระงับโครงการไปตั้งแต่ปี 2017 ช่วงที่จัดการประชุมสุดยอดกับสหรัฐฯ แต่ล้มเหลวไม่เป็นท่า

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การที่ผู้นำเกาหลีเหนือยกระดับท่าทีในช่วงเวลานี้ อาจเป็นเรื่องการเมืองภายใน เพราะไม่มีความสำเร็จอื่นๆ ที่ชัดเจนหรือสะท้อนถึงพลังอำนาจได้เท่ากับการแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร


ที่มา : AP, Reuters, BBC, Al Jazeera

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง