กังขา! ชาวโซเชียลไม่เคลียร์ ตร.สรุปสำนวน "คดีแตงโม"

อาชญากรรม
27 เม.ย. 65
11:21
1,446
Logo Thai PBS
กังขา! ชาวโซเชียลไม่เคลียร์ ตร.สรุปสำนวน "คดีแตงโม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวโซเชียล ยังกังขาตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดีแตงโม ไม่เคลียร์ "หมอพรทิพย์" โพสต์การรวบรวมพยานหลักฐานเหมือนกับต่อจิ๊กซอว์ให้สมบูรณ์ ขณะที่ "อัจฉริยะ" ยังเดินหน้าเปิดคลิปเสียงอ้างบทสนทนากุนซือ 5 คนบนเรือสปีดโบตตัวจริง

ชาวโซเชียลยังคงตั้งคำถามภายหลังตำรวจชุดสอบสวน แถลงสรุปสำนวนคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ตกจากสปีดโบตเสียชีวิต โดยแฮชแท็ก#แตงโมต้องได้รับความยุติธรรม ยังคงติดอันดับในทวิตเตอร์ข้ามวัน

โดยเฉพาะผลการชันสูตรด้านนิติเวช รอยบาดแผลที่พบร่างกายและขาของแตงโม ทั้ง 26 จุดแม้ตำรวจจะทำคลิปออกมาชี้แจงและสรุปถึงสาเหตุของบาดแผลขนาดใหญ่ว่ามาจากการถูกใบพัดเรือปั่นหลังจากตกน้ำ

"หมอพรทิพย์" ชี้รวมหลักฐานคดีต้องสมบูรณ์ 

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระ ทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก  Porntip Rojanasunan ระบุว่า ได้มีเวลาดูข่าวแตงโมนิดหน่อย เหมือนอย่างที่เคยบอกว่าการรวบรวมพยานหลักฐานเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ บางชิ้นเสียบลงแต่ไม่ใช่ส่วนของภาพ บางชิ้นที่เป็นส่วนสำคัญยังหาชิ้นเชื่อมโยงไม่ได้ก็เลยทิ้งไป หรือไม่อยากเอามาใส่เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญ

ที่สำคัญเราไม่มีกฎหมายที่กำหนดว่าต้องต่อภาพให้ ”สมบูรณ์” และ”ถูกต้อง” ภาพที่ส่งต่ออัยการจึงอาจมีความไม่สมบูรณ์ คำถามปลายเปิดทำให้เกิดแพะ เกิดเหยื่อ เกิดความไม่เป็นธรรมมามากมาย

แผลอาจเกิดจากใบพัดเรือแต่ก็อาจเกิดจากวัตถุอื่นได้ แผลก้างปลาบอกทิศทางได้ชัดเจนเพียงแต่จะเลือกฟังใคร คดีนี้จุดตกเรือสำคัญ เพราะวิทยาศาสตร์จะบอกได้ว่าไม่ใช่ท้ายเรือ สังคมไทยเกรงใจ เกรงกลัวอำนาจกันมานาน ส่งข้อมูลที่อยากรู้มาให้อ่านเช้านี้ก่อนไปปฏิบัติภารกิจบุญงานสร้างพระประธานสถานที่เกิดหลวงปู่เสาร์ อรหันต์แห่งอุบล พระอาจารย์ของหลวงปู่มั่น หมั่นทำความดี อย่าให้ความชั่วครอบงำ

อ่านข่าวเพิ่ม สรุป "บาดแผลแตงโม" ถูกใบเรือสปีดโบตปั่น 26 รอย-ตายจากจมน้ำ

"อัจฉริยะ" งัดหลักฐานใหม่อ้างคลิปเสียงกุนซือคดีแตงโม

ขณะที่นายอัฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไลฟ์สดผ่านทางยูทูป “โคนัน เมืองไทย” โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการวิเคราะห์การแถลงของตำรวจ พร้อมชื่นชมพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เป็นคนดีมาก แต่หูเบาไปเชื่อลูกน้องคนสนิท ยศ พล.ต.ต. อักษรย่อ ต.ที่เป็นคนให้คำแนะนำและดูแล 1 ในบุคคลบนเรือ 

รวมทั้งยังมีการยกกรณีที่เคยพูดถึงหลักฐานที่ตำรวจแถลงว่าอาจมีการกระชากเรือ หลังจับขาแซน จนทำให้แตงโมตกเรือ เป็นต้น แต่หลังจากมีตำรวจอักษรย่อ ต.เข้ามากำกับดูแลคนทั้ง 5 คนมาดูแล

นอกจากนี้ นายอัฉริยะ เปิดคลิปเสียงหลักฐาน ประเด็นที่มีการพูดว่า ปอ ไม่รู้เรื่องว่าแตงโม นั่งปัสสาวะ ท้ายเรือ นอกจากแซน คนเดียวที่รู้และให้การมาโดยตลอด ซึ่งตำรวจยืนยันในการแถลงข่าววันนี้ เป็นคลิปเสียงชาย 2 คน พูดถึงคดีแตงโม บางช่วงบางตอนมีการกล่าวว่า มีการคิดหาทางออกคดี

โดยให้การว่าแตงโม ไปปัสสาวะท้ายเรือเพื่อให้คดีมันจบเป็นการประมาท แต่ชายในคลิปพูดลักษณะที่ว่ามันขายขี้หน้า ใครจะไปปัสสาวะท้ายเรือเป็นไปไม่ได้ เลยกลายเป็นการโกหกกันหมด 

พร้อมทั้งระบุว่าคนเขียนบทเขียนไม่ดีว่าแตงโม ปัสสาวะท้ายเรือจนเกิดข้อพิรุธสงสัย จนทำให้ตัวเองเข้ามาติดตามคดีนี้ พร้อมทั้งอ้างว่าคนทั้งเรือทั้งคณะแทบจะฉลอง หลังจากตำรวจแถลงคดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้ประกันตัว 6 คน "คดีแตงโม" หลักทรัพย์เดิม-นัดฟัง 27 พ.ค.นี้

กางไทม์ไลน์ ก่อน-หลัง "แตงโมงตกเรือ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง