ยูทูบเบอร์ "อู๋จุน" ขอโทษดรามาจับปูเสฉวนมาเลี้ยง สัญญาส่งคืนทะเล

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 65
11:46
1,069
Logo Thai PBS
ยูทูบเบอร์ "อู๋จุน" ขอโทษดรามาจับปูเสฉวนมาเลี้ยง สัญญาส่งคืนทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มอนุรักษ์โพสต์กังวลกรณีคลิปจับปูเสฉวนบกจากธรรมชาติกลับมาเลี้ยงที่บ้าน ขณะที่ยูทูบเบอร์ "อู๋จุน-กร" ปล่อยคลิปขอโทษที่เป็นตัวอย่างไม่ดีให้กับเด็ก และส่งผลกระทบต่อจิตใจกลุ่มอนุรักษ์ สัญญาจะนำกลับไปคืนทะเลครบทุกตัว

วันนี้ (27 เม.ย.2565) จากกรณีเพจกลุ่มอนุรักษ์ในเฟซบุ๊กได้เผยแพร่ข้อความแสดงความกังวลเกี่ยวกับคลิปวิดีโอของยูทูบเบอร์ชื่อดัง ซึ่งได้มีการทำคอนเทนต์จับปูเสฉวนจากธรรมชาติกลับไปเลี้ยงที่บ้าน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากทำให้ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "ปูเสฉวน ควรอยู่ในธรรมชาติ อย่าจับมาเลี้ยง #คืนปูเสฉวนมา เถอะครับ #ยูทูบเบอร์ท่านหนึ่ง"

 
ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. กร คุณาธิปอภิสิริ หรือ อู๋จุน ยูทูบเบอร์เจ้าของคลิปดังกล่าวผ่านยูทูบ OAUJUN HI-END  ก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านคลิปวิดีโอ โดยระบุว่า ได้จัดทำคอนเทนต์จับปูเสฉวนบกมาเลี้ยง เนื่องจากทราบว่าไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง และไม่ได้ศึกษาก่อนว่ามีการอนุรักษ์อย่างจริงจัง เพราะเคยเห็นขายปูเสฉวนตามจตุจักรมานาน จึงเข้าใจว่าเลี้ยงได้

ขอฝากเด็ก ๆ ที่ติดตามอยู่ ขอโทษที่เป็นตัวแทนที่ไม่ดี รู้สึกเสียใจ เพราะเราทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสัตว์มาก ครั้งนี้มีดรามาเพราะกลุ่มอนุรักษ์เขาตั้งใจดูแลมาหลายปี ผมขอโทษและจะนำกลับไปคืนทะเล ยืนยันทุกตัวยังอยู่ดี

อู๋จุน-กร ยังระบุอีกว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าปูเสฉวนใกล้จะสูญพันธุ์ และไม่สามารถเพาะเลี้ยงในฟาร์มได้ และหากเก็บเปลือกหอยกลับบ้าน ก็จะทำให้ปูเสฉวนไม่มีบ้านอยู่ หรือทิ้งขยะไว้ที่ทะเลก็จะทำให้ปูเสฉวนได้รับผลกระทบเช่นกัน พร้อมประกาศพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ขอเป็นกระบอกเสียงเรื่องปูเสฉวน และใช้กรณีนี้เป็นตัวอย่างว่า ไม่สามารถจับปูเสฉวนมาจากธรรมชาติได้ ขอให้เด็ก ๆ ที่ติดตามไม่ทำตาม

ผมศึกษาแค่วิธีเลี้ยง ไม่ได้ศึกษาวิธีอนุรักษ์ แต่ยืนยันว่าผมเลี้ยงดี ตอนนี้อยู่ครบทุกตัว ได้เปลี่ยนกระดองไป 1 ตัว สัญญาว่าจะนำไปปล่อยคืนธรรมชาติสิ้นเดือนนี้ และจะซื้อปูเสฉวนทั้งจตุจักรไปปล่อยคืนธรรมชาติและช่วยเก็บขยะบนเกาะด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง